Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật
trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với
anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy
đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. (Mt 5, 23-24)
Mùa Chay
là thời gian giúp chúng ta sám hối ăn năn và canh tân đời sống. Bài Tin Mừng
hôm nay nằm trong phần mà Chúa Giêsu giải thích về sự kiện toàn lề luật. Mở đầu
là một lời mời gọi các môn đệ và “dân mới” phải công chính hơn các kinh sư,
không phải xét theo tiêu chí luân lý đạo đức, nhưng đòi hỏi phải gắn bó với
Chúa và đặt sự công chính trên nền tảng là chính Người, thay vì chỉ hài lòng với
sự công chính theo kiểu các kinh sư, tức là sự công chính dựa vào việc tuân giữ
Luật Môsê. Chúa Giêsu không dạy chúng ta bãi bỏ luật nhưng mặc cho luật một
tinh thần mới, nghĩa là vượt qua sự giữ luật cách tiêu cực để thi hành cách
tích cực trong Chúa Kitô: giữ luật không vì sự bó buộc phải làm mà là với cả sự
tự do muốn làm vì lòng yêu mến Chúa và tha nhân, biến luật từ việc kìm hãm bản
thân thành sự thanh thoát thánh hoá bản thân, giữ luật không dừng lại ở sự thể
hiện ở ngoài mà là cả một tâm hồn ngay thẳng và trong sạch.
-
Về vấn đề giết người: Luật Môsê quy định kẻ giết người phải bị đem ra toà xử,
và tuỳ nghi luật lấy lại sự công bằng đúng sai xét về mặt xã hội và được áp dụng
mắt đền mắt răng đền răng khi phạm nhân đã hành động sai. Sự kiện toàn của luật
Tin Mừng không chỉ dừng lại ở hành động cụ thể tay chân mới là tội, mà ngay cả
việc giận hờn mắng nhiếc nhau đã xứng bị đem ra hội đồng và đáng phải sa hoả ngục
rồi. Thật vậy, giết nhau không chỉ dừng lại ở thể xác, nhưng bằng lời lẽ và hiểm
kế thâm độc còn đáng sợ hơn biết chừng nào…
- Sự kiện
toàn không chỉ dừng lại ở tính tương quan con người, mà là thành tương quan đối
với Thiên Chúa, xúc phạm đến nhau tức là xúc phạm đến Thiên Chúa và xứng đáng bị
lửa hoả ngục thiêu đốt.
-
Tính tương quan chiều dọc với Thiên Chúa lại lệ thuộc nơi tương quan với đồng
loại. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khi dâng lễ mà thấy mình còn bất hòa với ai
thì để của lễ đó mà lo đi làm hoà trước đã… Việc dâng hiến lễ lên Thiên Chúa là
việc thờ phượng làm đẹp lòng Chúa nhất, Chúa ưa thích nhất. Thế nhưng, nếu con
người có điều gì bất hòa, thì cứ để của lễ trên bàn thờ mà đi làm hòa với nhau.
Vì nếu đang bất hòa với nhau, mà không biết tha thứ cho nhau, thì việc dâng lễ
vật nào có ích gì. Chúa muốn nhấn mạnh đến tinh thần hòa bình trong cộng đồng,
và thái độ nhân từ, tha thứ cho nhau những lỗi lầm thiếu sót. Thật vậy, tha thứ
là điều kiện để được thông hiệp với Thiên Chúa, và việc dâng Thánh lễ, kèm theo
những lời cầu xin của chúng ta dâng lên Thiên Chúa, mới đáng được Chúa thương
chấp nhận và ban ơn.
-Hãy giải
quyết với nhau khi còn dọc đường, đừng để khi đến toà rồi thì đã muộn. Cùng
trong một ý tưởng trên, Chúa Giêsu nhắn nhủ chúng ta, bao lâu chúng ta còn thời
giờ (trong thời đại chúng ta đang sống), hãy lo giao hoà với Chúa, với anh em
và lo canh tân đời sống, đừng để khi phải ra trước toà chung thẩm, chúng ta
không còn cơ hội để sửa sai nữa, và chúng ta sẽ phải đền trả nơi luyện tội cho
tới khi đủ số đủ ngày (đồng kẽm cuối cùng). Thật ra, tha thứ không phải là điều
dễ. Nhưng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết đó lại là điều kiện để tôn vinh
Thiên Chúa một cách xứng đáng nhất. Bởi vì, không thể đến với Chúa mà lòng còn
ngổn ngang những tức giận, ghen tương, đố kỵ. Chúng ta không thể thực sự kính
Chúa, nếu lòng thờ kính ấy không cắm rễ trong sự giao hòa với anh em. Mọi nghi
lễ đạo đức sẽ trở nên vô nghĩa và lố bịch nếu hòa bình không ngự trị giữa những
người cử hành. Nhiều người cảm thấy khô khan, nguội lạnh trong đời sống đạo đức,
cảm thấy mình xa cách Thiên Chúa mà không ngờ rằng họ đang bị cản trở bởi bức
tường bất hòa, ghen tương, chia rẽ do chính họ dựng lên. Cho nên, Ngài khuyên
chúng ta hãy khiêm tốn và can đảm đi bước trước trong việc hòa giải. Trở nên
khí cụ của bình an và yêu thương trong môi trường mình đang sống.
TÓM LẠI: Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta duyệt xét lại thái độ sống của mỗi người, xem chúng ta có biết chu
toàn Luật Chúa dạy là sống yêu thương nhân từ, tôn trọng phẩm giá của nhau, tha
thứ cho nhau, và xây dựng hòa bình trong đời sống gia đình và cộng đoàn. Quả vậy,
mùa chay là thời gian chúng ta đến gần Chúa và cũng là dịp chúng ta đến gần anh
chị em của mình hơn trong cảm thông, tha thứ và thành tâm kiến tạo tình huynh đệ.
Ước gì mỗi người chúng ta biết nhìn nhận sự bất toàn của mình để khiêm tốn sống
giữa anh chị em và cũng biết đón nhận anh em trong tinh thần cảm thông và tha
thứ. Xin cho mỗi người chúng ta luôn xác tín: Loại bỏ người khác là loại bỏ
chính Chúa, vì “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh
em bé nhỏ nhất của Ta đây, là làm cho chính Ta”.
*********
Lạy
Chúa, xin cho chúng con biết vâng theo lời dạy của Chúa, để hân hoan giữ luật
Chúa và Hội Thánh truyền trong tinh thần yêu mến và liên kết trong Người, hầu
cho luật không còn là gánh nặng, nhưng giúp chúng con nên giống Chúa hơn. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét