Ta
muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. (Mt 12, 7)
Mở đầu
bài Tin Mừng chỉ vỏn vẹn trong một câu mà thánh sử đã giới thiệu về: thời điểm
“ngày sabát”, về các nhân vật “Chúa Giêsu và các môn đệ”, về địa thế “một cánh
đồng lúa” và sự kiện “đói, bứt lúa ăn”. Cùng một vấn đề mà Chúa Giêsu và người
Pharisiêu có những quan điểm đối nghịch. Người Pharisiêu nói với Chúa Giêsu “
các môn đệ của ông đã làm điều không được phép”, nghĩa là: các ông ấy đã vi phạm
luật; phần ông là thầy của họ, ông đã không dạy đồ đệ của mình giữ luật cho thật
tốt. Họ kể cho Chúa Giêsu nghe lỗi của các môn đệ nhưng đồng thời muốn “dằn mặt”
ông thầy về việc tuân giữ luật lệ tổ tiên. Vào lúc này, Chúa Giêsu mới mở tâm
trí cho họ hiểu ý nghĩa những điều đã viết trong Sách Thánh, sách mà họ đọc
hàng ngày, sách mà họ đeo nơi tua áo, mang vác trên người “các ông chưa đọc
trong sách sao? Ông Đavít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?”. Chúa Giêsu
đã dẫn chứng một trường hợp cụ thể, rất gần với hiện trạng đói bụng của các môn
đệ. Người nói : “Đavít vào nhà Thiên Chúa và cùng thuộc hạ ăn bánh tiến, thứ
bánh chỉ dành riêng cho tư tế mà thôi”. Thật thế, do lòng nhân từ của Thiên
Chúa, Ngài không thể chịu được nỗi khốn cùng của kẻ Ngài tuyển chọn. Họ ăn bánh
tiến, họ đã bứt lúa, chỉ vì... họ đói. Ở đây, Chúa Giêsu thể hiện gương mặt
Thiên Chúa nhân từ, Người muốn trở nên giống anh em mình trong mọi sự, để cảm
nghiệm sự khốn cùng của kẻ mà Người cứu vớt. Vì thế, lời nói và dẫn chứng của
Người cũng là cách phô diễn lòng nhân từ của Thiên Chúa, mà đối tượng Chúa ưu
đãi luôn là người nghèo. Như thế, tình thương Chúa lan tràn và bao trùm mọi người,
không phân biệt, không loại trừ và ơn cứu độ tuôn đổ dồi dào trên khắp mặt đất.
Thật vậy, khi ban bố lề luật, Thiên Chúa muốn sự yêu mến và tự nguyện, nhưng dần
già, được giải thích quá tỉ mỉ đến cả những chi tiết nhỏ nhặt, để rồi, các tiến
sĩ - kinh sư - biệt phái thì sinh ra vụ luật và dùng luật làm thứ bình phong
che chắn và làm lợi cho họ, còn dân chúng thì cảm thấy nặng nề, để rồi thay vì
yêu mến và tự nguyện, họ chỉ giữ vì buộc phải giữ và luật trở thành gánh nặng
đè trên vai họ. Bài Tin Mừng hôm nay cũng cho thấy việc Chúa Giêsu vạch trần sự
giả hình của họ, ngày Sa-bát mọi người đến nghe Lời Chúa thì họ đến với ý đồ xấu
nhằm để hại người. Luật đối với họ sẵn sàng ném đá chết một người lượm củi nấu
ăn, không dám đi đường cấm dù cấp bách liên quan đến sự sống cần cấp cứu. Họ
coi việc giữ những điều lặt vặt hơn là mạng sống của một con người.
ÁP
DỤNG LỜI CHÚA VÀO CUỘC SỐNG NGƯỜI KITÔ HỮU :
Chúng
ta cố gắng tuân giữ lề luật, nhưng cần tránh việc giữ luật vụ hình thức, giữ tỉ
mỉ bên ngoài. Chẳng hạn : Ăn chay thì cố gắng nhịn ăn đến nửa đêm thì ăn bù lại;
vào nhà thờ thì cúi mình hết sức sâu; đọc kinh thì rất lớn tiếng để cho mọi người
biết tôi đọc kinh, nhưng làm những điều ấy chẳng có tâm tình yêu mến.
Luật
được lập nên để giúp và hướng dẫn con người sống tốt hơn. Chúa Giêsu không bãi
bỏ lề luật nhưng Ngài kiện toàn, nghĩa là giúp con người sống đúng tinh thần của
luật, đó là hướng dẫn con người sống tốt hơn, sống theo luật với tấm lòng yêu
thương. Rất nhiều người trong chúng ta giữ đạo rất tốt, giữ luật nghiêm ngặt,
nhưng chúng ta dễ mắc sai lầm không khác gì những người biệt phái xưa : khinh dễ
và phê bình những anh chị em sống đạo khô khan, nguội lạnh, vì thấy họ chưa tốt
như chúng ta.
TÓM LẠI: sống đạo tốt là tuân giữ luật
Chúa, luật Hội Thánh, nhưng phải xuất phát từ bên trong, tâm tình yêu mến Chúa
nhiều hơn. Sống đạo còn thể hiện qua đời sống yêu thương nhau, phục vụ nhau. Cần
tránh thái độ khinh chê, phê phán người khác, nhưng hãy tôn trọng và giúp đỡ lẫn
nhau, sống tốt với nhau.
********
Lạy Chúa, mọi điều luật chỉ có giá trị cứu độ khi được tuân giữ với lòng
yêu mến Chúa và tha nhân, xin cho chúng con luôn biết đến với Chúa với tâm tình
cảm mến tri ân và đến với anh chị em với tấm lòng yêu thương. Đó mới là tinh thần
của điều răn mới mà Chúa muốn nơi mọi người chúng con. Amen.