Thấy
họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt : “Này con, tội con được
tha rồi.” (Mc 2, 5)
Trong đời
sống con người, điều khó thực hiện nhất là tha thứ, nhất là khi đối tượng xúc
phạm là người thân cận, gần gũi của ta. Nhưng đối với Thiên Chúa, không gì mà
không thể thực hiện. Lòng tha thứ của Thiên Chúa vô bờ bến, đến độ Chúa Giêsu
yêu cầu Phêrô phải tha đến 70 lần 7. Một sự tha thứ mãi mãi, không ngừng. Có lẽ
Thiên Chúa thấu hiểu sự yếu đuối mỏng giòn của con người, nên Ngài dễ đồng cảm
và đã thể hiện lòng đồng cảm ấy qua việc tha thứ không biết mệt mỏi của Ngài. Chúng
ta hãy cùng Thánh Máccô bước vào một ngày của Chúa Giêsu tại thành Caphacnaum. Caphacnaum
là nơi Chúa Giêsu khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Căn nhà mà Người đang ở có
thể là nhà Simon, Anrê. Nghĩa là trong chính căn nhà Giáo Hội, Thiên Chúa thực
thi lòng thương xót và tha thứ. Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật việc Chúa
Giêsu chữa bệnh cho một người bất toại, chữa lành vì lòng tin của các thân nhân
và không những chữa lành phần xác mà còn tha thứ tội lỗi cho bệnh nhân.
Hình ảnh
những người thân nhân của người bất toại phải trèo tường dỡ mái nhà, làm mọi
cách để giúp người thân tiếp cận với Chúa, mong được Chúa chú ý đến sự khốn khổ
của họ. Cho thấy niềm tin vào quyền năng của Chúa Giêsu và lòng yêu thương dành
cho người anh em đang phải khốn khổ vì bệnh tật. Lòng tin của họ đã được Chúa
Giêsu ghi nhận (x. Mc 2,5) và ra tay chữa lành. Điều này cho thấy tính tương
giao trong niềm tin và lời cầu nguyện. Thật vậy, không thiếu những người thân
chúng ta, những người cần đến sự kêu cầu của chúng ta với Chúa. Họ bất lực vì
nhiều lý do không thể đến với Chúa để được chữa lành, nhất là phần linh hồn.
Chính vì thế, họ cần chúng ta là những Kitô hữu, là những người con của Chúa
“khiêng” (nâng họ lên) đưa họ đến với Chúa, giúp họ vượt qua những bức tường và
dỡ bỏ “mái nhà’ (rào cản mặc cảm tội lỗi), để họ được chữa lành. Chúa Giêsu
không chỉ thấy sự đau khổ của người bất toại, mà còn thấy lòng tin của những
người khiêng anh ta đến. Tin Mừng nói rõ rằng, thấy lòng tin của ‘họ’ như vậy,
Người đã chữa lành… Đó là một sự khích lệ lớn cho chúng ta khi chúng ta cầu xin
cho một ai đó, khi chúng ta trở thành trung gian nối dài tính trung gian của Đức
Kitô đem Chúa đến cho họ.
Ngoài
ra, có lẽ độc giả khá ngạc nhiên trước sự “lẩm cẩm” của Chúa Giêsu. Người ta đến
xin chữa bệnh chứ đâu xin ơn sám hối. Nhưng ở đây, Chúa Giêsu tỏ hiện quyền
năng của một Đấng Mêsia, một Vị Thiên Chúa với uy quyền tối cao. Các ông
kinh sư rất nhạy bén về giáo lý này. Các ông nghĩ ngay rằng: “ Sao ông này dám
nói phạm thượng, xúc phạm đến Thiên Chúa. Vì không ai có quyền tha tội, duy một
mình Thiên Chúa?” (x . Mc 2, 7). Tuy nhiên, Chúa Giêsu thấu hiểu lòng họ đang
nghĩ gì, Người bảo họ: “Trong 2 điều, “con đã được tha tội rồi” và “đứng dậy,
vác chõng mà về”, điều nào dễ hơn?”. Ở đây, Chúa đưa các kinh sư vào hai thái cực:
một hành vi chữa lành tâm linh và một hành vi chữa trị thể xác của Người. Bất cứ
ở thái cực nào, Người cũng có đủ quyền năng để thực hiện. Điều này chứng tỏ Người
có uy quyền trên mạng sống và cả linh hồn con người nữa. Chúa Giêsu khẳng định:
Vậy để các ông biết: ở dưới đất, Con Người có quyền tha tội. Đến đây, Người mạc
khải cho các kinh sư biết chính Người là Đấng Mêsia, Đấng phải đến để cứu dân
thoát xiềng xích của ma quỷ và tội lỗi, Đấng đến để đưa con người vào hưởng hạnh
phúc Thiên Chúa. Như vậy, thánh sử muốn chúng ta biết lòng thương xót của Thiên
Chúa đối với con người toàn vẹn nơi anh bại liệt, mặc dù anh đến chữa bệnh
không một lời hay cử chỉ van xin, mà chỉ do sự nhiệt tình của những người
khiêng. Nhưng điều kỳ diệu hơn nữa của ơn tha thứ là: trước khi tha thứ cho
anh, Chúa Giêsu đã khai mở ơn cứu độ cho các kinh sư, khi các ông nhận ra: chỉ
có Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Nhưng rất tiếc là sự hiểu biết ấy chỉ trên
lý thuyết, các ông vẫn không mở lòng mở trí đón nhận ơn cứu độ, mặc dù họ biết:
Chúa Giêsu đang thi hành sứ vụ của Đấng Mêsia. Người chính là Đấng Cứu Thế mà
dân Do Thái đang mong chờ. Ngược với thái độ cứng lòng, cố chấp của các kinh sư
là tâm tình tôn vinh quyền năng và tình yêu Thiên Chúa mà dân chúng cảm nhận được.
Họ trầm trồ thán phục, ngạc nhiên ngỡ ngàng trước tình yêu nhân hậu của Thiên
Chúa được thể hiện qua con người Giêsu Nagiarét. Nhìn thái độ của các kinh sư
và gẫm lại đời sống của mỗi người chúng ta: chúng ta có nhận ra tình yêu Thiên
Chúa bàng bạc trong cuộc đời ta, trong lịch sử nhân loại, trong các biến cố xảy
ra trên thế giới hàng ngày không? Hay cũng như họ, khi chúng ta được ơn khôn
ngoan nhận xét diện mạo thay đổi của trời đất, mà vẫn “bưng tai, bịt mắt” mà
không sám hối trở về ?
********
Lạy
Chúa, có khi chúng con không nhận ra tình yêu Chúa là do chúng con đã để những
đam mê của cải phù phiếm che lấp con mắt tâm hồn chúng con, hoặc có khi chúng
con đã nhận ra công trình kỳ diệu quan phòng của Chúa nhưng vì tính kiêu căng,
ích kỷ, muốn làm chủ đời mình, nên chúng con đã lái đi hướng khác mà không quy
thuận đường lối Chúa. Xin thương xót chúng con. Xin tha thứ cho chúng con. Xin
hoán cải lòng chúng con, để chúng con bớt bất xứng, mau mắn uốn mình theo thánh
ý và xứng đáng hưởng lòng thương xót của Thiên Chúa đã dành cho chúng con.
Amen.