Để cùng với Chúa mở cặp mắt đức tin, tôi thiết nghĩ điều quan trong nhất có lẽ là cầu nguyện.
Cầu nguyện là công việc cần thiết cho đời sống tâm linh,
giống như không khí và ẩm thực cần thiết cho sự sống về thể lý vậy.
Chúa Giêsu đã căn dặn: “Anh
em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái,
nhưng thể xác lại yếu đuối” (Mc 14:38; Lc 22:40 & 46). Rõ ràng là việc
cầu nguyện rất cần thiết, không chỉ thi thoảng cầu nguyện mà phải cầu nguyện
liên lỉ.
Khi các tông đồ xin Chúa Giêsu dạy cầu nguyện, Ngài đã “mách
nước” cầu nguyện là sử dụng Kinh Lạy Cha (x. Mt 6:9-13). Tuy nhiên, chúng ta
cũng phải lưu ý cách cầu nguyện. Chúa Giêsu dạy: “Khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha
của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì
kín đáo, sẽ trả lại cho anh. Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân
ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời” (Mt 6:6-7).
Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng cảnh báo chúng ta rằng đừng giả
hình khi cầu nguyện, như người Pha-ri-sêu “làm
bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ” (Mt 23:14), nhưng lại “ngốn” hết những thứ
khác của người khác. Cầu nguyện chỉ tốt khi chúng ta cầu nguyện theo phong cách
của Chúa Giêsu.
Thật vậy, Chúa Giêsu đã lên núi một mình mà cầu nguyện (x.
Mt 14:23). Cầu nguyện rất cần, cầu nguyện là “sức mạnh” của con người vì khiến
Thiên Chúa phải “mềm lòng”. Chúa Giêsu đã xác định: “Tất cả những gì anh em lấy lòng tin mà xin khi cầu nguyện, thì anh em
sẽ được” (Mt 21:22).
Cầu nguyện rất dễ dàng, chỉ cần hướng tâm hồn lên tới Chúa.
Như vậy, cầu nguyện có thể thực hiện bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi nào, bất kỳ tư
thế nào. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Dù ăn,
dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”
(1 Cr 10:31).
Chúa Giêsu không ngừng cầu nguyện. Khi cho La-da-rô sống
lại, Ngài thân thưa: “Lạy Cha, con cảm tạ
Cha, vì Cha đã nhậm lời con” (Ga 11:41). Đây là vài cách cầu nguyện điển
hình cần áp dụng hằng ngày:
– Lạy Chúa, xin dạy
bảo con về đường lối của Ngài (Tv 25:4).
– Lạy Chúa, xin thương
xót con vì con là kẻ có tội (Lc
18: 13).
– Lạy Chúa, xin tránh
xa con, vì con là kẻ tội lỗi! (Lc 5:8).
– Lạy Chúa, này con
đây, con đến để thực thi ý Ngài (Dt 10:7 & 9).
– Xin canh giữ miệng
con, lạy Chúa, và trông chừng lưỡi con. Xin đừng để lòng con nghiêng về sự dữ,
đừng để con làm điều ác với bọn gian tà (Tv 141:3-4).
Cầu nguyện không đơn thuần chỉ là cầu xin, mà còn là tạ ơn.
Không chỉ cầu nguyện cho mình mà còn phải cầu nguyện cho người khác. Rất nhiều
lý do để tạ ơn, nói tóm lại là vì “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”
Có lẽ không ai đau khổ cùng cực bằng Thánh Gióp, trung thành
tôn thờ Thiên Chúa nhưng ông vẫn bị “trắng tay” mọi thứ, thế nhưng ông vẫn chúc
tụng Chúa: “Thân trần truồng sinh từ lòng
mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy
đi: xin chúc tụng danh Đức Chúa!” (G 1:21). Tấm gương sáng chói để chúng ta
soi mình thật kỹ!
Chúa Giêsu đã cầu nguyện không ngừng, nhất là trong những
lúc nhân tính yếu đuối, Ngài đã phải thốt lên: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy
vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mt 26:39. Đặc biệt là đỉnh
cao cô đơn: “Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của
con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27:46; Mc 15:34).
Nhân tính là thế, chắc chắn phàm nhân chúng ta còn tệ hơn
thế. Tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn yêu thương nồng nàn, hải hà thương xót. Ngài cầu
nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha
cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23:34). Quá đỗi cao thượng vì
Ngài xin tha cho chính những kẻ xấu nhẫn tâm hành quyết Ngài. Thế nên Ngài mới
bắt buộc chúng ta yêu thương, yêu thương không chỉ với người bình thường mà còn
phải yêu thương kẻ thù (Mt 5:38-48; Lc 6:27-35). Nếu không yêu kẻ thù thì chúng
ta cũng chẳng hơn gì người ngoại giáo hoặc các tôn giáo khác, nghĩa là không
xứng đáng mang danh là tín hữu Công giáo.
Cuối cùng, trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa Giêsu cũng
cầu nguyện: “Lạy Cha, con xin phó thác
hồn con trong tay Cha” (Lc 23:46). Lời cầu nguyện này cần được sử dụng liên
tục, nhất là trước khi đi ngủ mỗi tối. Cầu nguyện liên lỉ là dấu chỉ tốt lành,
để có thể nói như Thánh Phaolô: “Không có
gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô
Giêsu” (Rm 8:39).
Thật vậy, chính Thiên
Chúa cũng đã xác định: “Cho dù cha mẹ có
quên con cái mình, thì Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49:15).