Còn anh, khi
bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm (Mt 6, 3)
Cầu nguyện, ăn chay, bố thí là ba hình thức mà tín đồ nhiệt
tâm, đạo đức của các tôn giáo thường làm. Đó là những việc thiện mà con người
càng thành kính thi hành bao nhiêu thì càng đạt đến sự trưởng thành nhân bản bấy
nhiêu. Tuy nhiên, những việc thiện tốt lành ấy lại bị con người lạm dụng cách
không thương tiếc và nhiều khi lại gây ra nhưng hậu quả khó lường. Bài Tin Mừng
hôm nay là lời huấn dụ của Chúa Giêsu về đâu là tâm tình thật khi bố thí, cầu
nguyện và giữ chay? Đối
với Chúa Giêsu, việc làm những việc phúc đức này không hệ tại ở số lượng mà là ở
tinh thần, làm vì ai và vì mục ðích nào. Cả ba việc mà Chúa Giêsu dạy hôm nay đều
có hai vế rõ ràng: “đừng và nên” Đừng như bọn giả hình khoe khoang và nên kín
đáo không cho tay trái biết việc tay phải làm.
1.Khi làm phúc bố
thí: Chúa
bảo rằng, khi làm phúc đừng để cho tay trái biết việc tay phải làm, nghĩa là Thiên
Chúa muốn việc từ thiện, tương thân tương ái phải phát xuất từ trái tim chân
thành biết yêu thương, rung cảm trước sự bất hạnh, nỗi đau của tha nhân. Vì vậy
việc bố thí là để phục vụ, nâng cao nhân phẩm con người, giúp con người sống tốt
hơn, hạnh phúc hơn chứ không thể trở thành hình thức khỏa lấp lương tâm hay mưu
tìm danh lợi cho mình.
2.Khi cầu nguyện:
trong mắt Chúa, công đức mà huênh hoang khoe khoang chỉ là số không,
lòng khiêm hạ âm thầm cầu xin mới có trọng lượng. Có những người tham gia những
giờ cầu nguyện chỉ là để phô trương cho người ta thấy, biết mình đạo đức; cũng
có những người tham gia cầu nguyện như một hình thức để tụ tập giao lưu, và lắm
khi những cuộc gặp gỡ như thế lại phát sinh những vấn đề tiêu cực như nói hành, nói xấu, bình
phẩm không tốt về người khác; cũng có những nơi thì việc đọc kinh cầu nguyện
trong khu xóm là dịp để các ông lai rai
nhậu nhẹt … Đó là những điểm tiêu cực tồn đọng mà mỗi Ki-tô hữu chúng ta cần
xét lại để hoán cải và canh tân như lời
cảnh tỉnh và mời gọi của Đức Giê-su
trong Tin mừng hôm nay, đồng thời sống tinh thần cầu nguyện đích thực như Người
dạy hầu trở nên con thảo của Cha trên trời.
3.Khi ăn chay: Chay tịnh là một việc đạo đức tốt
lành giúp con người kềm hãm xác thịt, làm chủ bản thân. Đối với người Ki-tô hữu
ngày nay, luật Hội Thánh chỉ buộc một năm ăn chay hai ngày đầu và cuối mùa
chay: thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh – ngày Đức Giê-su chịu chết. Tuy thế,
ngày nay, trong cuộc sống luôn gia tăng các nhu cầu hưởng thụ thì đối với không
ít người, việc chay tịnh là rất khó khăn. Và ở nhiều nơi, nhiều người còn giữ tục
lệ ‘ba béo’ – trước thư tư lễ tro và ‘năm béo’ trước thứ sáu tuần thánh, nghĩa
là người ta sẽ ăn ngon, ăn thỏa thuê trước ngày ăn chay - người ta tìm cách ăn
bù trước hoặc sau ngày chay. Lại có những người giữ luật kiêng thịt bằng cách
ăn hải sản đắt tiền. Vì vậy để trở về với Tin mừng, Giáo hội luôn mời gọi con
cái mình giữ chay tịnh bằng cả tinh thần; sự chay tịnh phải hết sức tự nguyện
và được thực hiện trong vui tươi; không những chay tịnh bằng việc kiêng ăn uống
mà còn phải chay tịnh trong cả cách nghĩ, cách nói và thực hiện những nghĩa cử
yêu thương; ăn chay không phải là để dành tiền để bữa khác ăn bù, nhưng là để
chia sẻ với những người nghèo đói và kém may mắn hơn mình.
TÓM LẠI, làm phúc bố thí, cầu nguyện và
ăn chay là ba việc đạo đức của mỗi Kitô hữu, nhưng để trở thành phương thế đền
tội và có công phúc trước mặt Chúa không hệ tại ở số lượng hay được ghi nhận từ
người đời, mà là xuất phát từ tấm lòng chân thành cùng với tâm tình riêng tư giữa
ta với Chúa.
*******
Lạy
Chúa, xin cho chúng con một khi đã bước theo ơn gọi làm Kitô hữu, thì cũng biết
sống tinh thần khiêm hạ mà không tìm phô trương công đức để được người đời khen
tặng, nhưng chỉ mình chúng con với Chúa và Chúa sẽ thấu suốt mà ban cho chúng
con ơn cứu độ đời đời. Amen.