"Ta là Ðường, là
Sự Thật, và là Sự Sống" (Ga 14,6).
Chia Sẻ:
Ðường của cuộc đời tôi đi là Chúa.
Những gì tôi thiếu thốn và lo âu đều liên quan đến hạnh phúc của tôi. Khi Chúa
nói Chúa là sự sống, có nghĩa Chúa là hạnh phúc tôi đang túng thiếu. Khi Chúa
nói Chúa là đường, có nghĩa là để dẫn tôi tới hạnh phúc đó.
Lạy Cha, Cha đã tỏ cho con biết Cha là đường của con. Ðường
đã có rồi. Sự thật và sự sống đã có rồi. Nhưng con cần Cha dọn cỏ, mở lối cho
con. Cỏ tối tăm và cỏ nguội lạnh là những giây leo rừng chằng chịt che kín lối.
Và con đã không thấy đường. Cha là sự thật, nên không có loại cỏ tối tăm nào có
thể che kín. Cha là sự sống nên không loại gai nào có thể làm nghẽn lối. Dây
gai làm nghẽn lối, cỏ dại che kín đường không mọc ở đường đi, nhưng mọc trong
chính trái tim con. "Lạy Thầy, xin
cho tôi được thấy" (Mc 10,51). Cha đã mở mắt và người mù đã thấy đường
đi. Một lần nữa, hành động của người mù cũng lại khởi đầu bằng ước mơ: ước mơ
được sáng mắt. Ðiều ấy cũng hàm nghĩa là anh ta luôn luôn muốn tìm kiếm ánh
sáng. Nếu anh ta không muốn lên đường. Nếu anh ta chọn thế giới mù làm quê
hương. Nếu anh ta cư trú trong thế giới bóng đêm ấy và chẳng muốn bước tới nữa
thì chắc chắn anh sẽ chẳng bao giờ thấy mặt trời. Ðời anh sẽ tẻ nhạt biết bao.
Ðời con cũng vậy. Con phải lên đường. Ngày nào con cũng có lầm lỗi. Ngày nào
cũng có bóng đen của ghen tương, bóng đen của thèm muốn bất chính, bóng đen của
lo âu thiếu tin tưởng. Ngày nào con cũng có mù lòa. Vì thế, con cần Cha mở mắt
cho con hàng ngày. Và, con phải lên đường mỗi sớm mai.
* *
Lên đường nào cũng có giã từ, vì thế mới có ngần ngại. Càng
gắn bó, lúc cách xa càng luyến nhớ. Sâu đậm bao nhiêu, lúc giã biệt sẽ nuối
tiếc bấy nhiêu. Những rung cảm bất chính đã ở trong dòng máu của tôi. Bây giờ
tôi phải từ bỏ. Những liên hệ không ngay lành, nhưng cho tôi thú vui trần thế.
Bây giờ tôi phải cắt đứt. Lười biếng là một thứ quyến dũ như bếp lửa trong
chiều đông, nó giữ chân tôi lại. Bởi, lên đường là mở cửa đi ra, ngoài kia có
gió lạnh làm tôi ngại ngùng. Muốn được người ngưỡng mộ, tôi tạo ra khuôn mặt
đẹp mà tâm hồn tôi không có. Bây giờ, lên đường, nghĩa là tôi phải sống thật với
tôi. Trở về chấp nhận khuôn mặt nghèo nàn của mình là điều tôi không muốn. Ðể
người biết khuôn mặt thật của mình là điều tôi không dám. Bước tới để thay đổi
tâm hồn là một giá tôi phải trả. Là một lên đường đòi nhiều can đảm.
Những biến cố thay đổi cuộc sống của một tâm hồn trong Phúc
Âm đều là những biến cố lên đường. Chúa đã dùng những hình ảnh lên đường cụ
thể, lên đường bằng đôi chân bước trên cát bụi để diễn tả cuộc lên đường nội
tâm. "Ði dọc theo bờ biển Galilêa,
Ngài thấy Simon và Anrê đang quăng chài dưới biển. Ðức Yêsu nói với họ: Hãy
theo Ta, Ta sẽ cho các ngươi là ngư phủ bắt người. Tức khắc, họ đã bỏ chài lưới
mà theo Ngài. Ði xa một ít, Ngài thấy Giacôbê và Gioan em ông, cả hai đang vá
lưới dưới đò. Ngài gọi họ. Và họ đã bỏ cha họ và những người làm công mà theo
Ngài" (Mc 1,16-20). Phúc Âm thuật lại, sau khi theo Chúa rồi, nhiều
lần Phêrô vẫn còn thả lưới. Như vậy, đáng lẽ Chúa phải bảo Phêrô mang lươí theo
kẻo mai mốt lại tốn tiền mua lưới khác. Nhiều lần Chúa phải dùng thuyền mà đi.
Sao Chúa không dặn Phêrô giữ lấy thuyền vì mai mốt cả Thầy trò vẫn còn cần tới.
Họ đã bỏ lại tất cả.
Họ đã bỏ lại tất cả, phải chăng lưới mà Giacôbê đang vá lưới
của những toan tính thiếu niềm tin vào Chúa, là mạng nhện đam mê gắn liền với
tâm hồn tôi như áo tôi mặc. Tôi chẳng muốn bỏ. Mỗi mũi kim vá là một lần tôi
níu kéo, bám theo. Phải chăng thuyền của Phêrô là những nét xấu như một thứ quê
hương tôi đang sống ở trong. Tôi đang an phận với quê hương ấy?
Lạy Cha, Simon và Anrê, Giacôbê và Gioan đã lên đường. Khi
nghe Cha gọi, họ đã tức khắc bỏ chài lưới mà lên đường. Không lưỡng lự. Dứt
khoát. Hình ảnh của những cuộc lên đường đẹp quá. Lên đường của những kẻ muốn
tung cánh trong tự do bát ngát như thập giá không chịu khuất phục sự chết. Lên
đường của những bàn chân không biết mỏi khắp cánh đồng Galilêa. Lên đường không
phân vân như mặt trời bình thản đẩy bóng tối lại đàng sau.
Lạy Cha, nếu không lên đường, chắc hẳn Phêrô chẳng gặp Cha,
đã không được Cha huấn luyện và tâm hồn Phêrô đã nghèo nàn lắm. Trong cuộc sống
của con, Cha đã gọi. Con cũng đã lên đường, nhưng con không can đảm như Anrê,
như Giacôbê. Lưới đời của con đầy mắt, những mắt lưới mà con nghĩ là sẽ bắt
được nhiều cá: cá bằng cấp, cá danh vọng, cá sắc đẹp, cá giàu có, cá tình yêu.
Mỗi lần bắt hụt vì lưới bị rách là con lại cặm cụi ngồi vá. Có bao giờ con đã
quá chú ý cúi mặt vá lưới đến nỗi Cha đi qua, Cha gọi mà con chẳng nghe