Anh
em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ. (Lc 12, 7b)
Sau khi
Chúa Giêsu lên tiếng mạnh mẽ khiển trách các người Pharisiêu và các nhà thông
luật (Lc 11,37-54), Người liền nói với dân chúng đặc biệt là cho các môn đệ : “Anh em phải coi chừng men pha-ri-sieu, tức
là thói đạo đức giả” (Lc 12, 1). Đó
là những hình thức đạo đức được tổ chức bên ngoài một cách hào nhoáng, bóng lộn,
hoành tráng, đầy đủ màu sắc, thuộc mọi tầm cỡ, nhưng bên trong lại trống rỗng,
nhạt nhẽo, vô vị, thiếu chiều sâu.. Bài Tin Mừng
hôm nay còn làm rõ lên ý nghĩa về sự quan phòng của Thiên Chúa, Đấng làm chủ thời
gian và không gian, làm chủ vận mệnh của vũ trụ và thế giới, làm chủ cuộc đời của
mọi người chúng ta. Bởi thế, tin vào Chúa quan phòng là nhận Thiên Chúa làm chủ
đời mình thay vì để cho “men Pharisiêu” là những đam mê xấu và lối sống giả
hình xâm chiếm. Khi cảnh giác các môn đệ phải tránh men của Pharisiêu, Chúa
Giêsu còn có ý ám chỉ đến sự mù quáng và những thành kiến của họ, chúng như men
– là chất xúc tác làm hư hoại những ai để cho mình lây nhiễm thói kiêu căng,
ham hố trục lợi cho mình. Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy ra khỏi những bận
tâm vật chất ấy để hiểu được ý nghĩa các phép lạ, vượt lên những bận tâm vật chất
để đi vào chiều sâu sứ điệp của Người. Ðiều đó cũng có nghĩa là tin vào quyền
năng Chúa và hoàn toàn phó thác cho Người. Như vậy, Chúa Giêsu dạy các môn
đệ và mọi người chúng ta là phải vượt lên trên những lo toan vật chất cách thái
quá mà lấn át hết cả đời sống tâm linh, như cây non bị bụi gai bóp nghẹt. Đồng
thời tránh bị lây nhiễm thói đời giả dối và tranh giành ảnh hưởng như Pharisiêu
mà hại đến tha nhân.
Mặt
khác, Chúa Giêsu luôn muốn các môn đệ của mình phải lo cho việc rao giảng sứ điệp
của Thiên Chúa và sẵn sàng chịu bách hại vì sứ mạng đó, nên Ngài muốn các môn đệ
đừng sợ sự thù địch của thế gian, nhưng nếu có sợ thì sợ Thiên Chúa. Các môn đệ
được mời gọi kiên quyết và vững vàng qua những cơn bách hại trong tương lai, vì
khi cơn bách hại xảy ra, họ có thể bị cám dỗ che giấu hoặc chối bỏ niềm tin vào
Đức Kitô, vì sợ con người bách hại. Lời khuyến khích “đừng sợ” còn dành riêng
cho người Kitô hữu ngày nay, những người đang bị bách hại khắp nơi trên thế giới
vì chiến tranh tôn giáo, vì lòng hận thù ghen ghét. Nhưng những thế lực đó chỉ
có khả năng làm hại thân xác, làm tổn thương thể lý mà thôi. Chúa Giêsu chỉ rõ
chúng ta phải biết sợ ai, đó là Đấng có uy quyền trên sự sống đích thực là sự sống
vĩnh cửu: “ Hãy sợ Đấng đã giết rồi lại
có quyền ném vào hoả ngục” (Lc 12, 5). Chúa Giêsu đưa ra một bằng chứng cụ
thể để nâng đỡ đức tin của chúng ta vào sự quan phòng của Thiên Chúa đối với thụ
tạo thượng đẳng của Người: Một con chim sẻ hay cả từng sợi tóc trên đầu Chúa
cũng thấu biết, huống chi vận mạng con người, vì con người được tạo dựng giống
hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc bằng chính giá máu của
Người. Con người được Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt đến nỗi một sợi tóc
rơi xuống Ngài cũng biết, nghĩa là mọi việc xảy ra không ngoài ý Thiên Chúa. Mạng
sống con người luôn nằm trong bàn tay tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Đấng
không bỏ quên loài chim bé bỏng, ắt sẽ chăm sóc giữ gìn các chứng nhân Tin Mừng. Thật
thế, Thiên Chúa là Đấng xét xử công minh, Ngài không để hy sinh của người công
chính rơi vào quên lãng. Ngài sẽ bênh vực họ và dẫn họ vào hưởng hạnh phúc với
Ngài.
TÓM LẠI: Sống đạo, sống đức tin vào Chúa Kitô là phải sống với
tất cả tấm lòng, chân thành và yêu mến. Cần tránh thái độ giả hình, giả bộ. Người
tín hữu sống đạo là đi theo Đức Kitô và làm chứng cho Ngài luôn gặp phải những
thử thách, phải chịu nhiều thiệt thòi, giống như thời các tông đồ, thời kỳ cấm
đạo của tổ tiên chúng ta là các Thánh Tử đạo Việt Nam, Nhưng chúng ta không sợ,
vì có Chúa là niềm an ủi, khích lệ và quan phòng, yêu thương chúng ta.
********
Lạy
Chúa, xin cho mọi người chúng con hôm nay biết dùng “men Tin Mừng” là đời sống
yêu thương bác ái để làm cho “khối bột” gia đình - cộng đoàn và nhân loại được
tràn dậy Tình Chúa tình người. Amen.