Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống (Lc
20,38a)
Niềm tin linh hồn bất tử và sự sống đời sau là niềm tin
chung của rất nhiều dân tộc và nhiều tôn giáo. Tuy nhiên cuộc sống đời sau như
thế nào thì lại được hiểu và được tin theo nhiều cách khác nhau. Có những tôn
giáo cho rằng cuộc sống sau khi chết là cuộc sống của tình trạng hồn vật vờ
lang thang đây đó; anh em Phật Giáo cho rằng con người sẽ phải trải qua kiếp
Luân Hồi, tức là nếu ở đời này sống tốt thì sau này sẽ thành tiên thành phật, nếu
sống ác thì sau này sẽ phải đầu thai làm súc sinh ma quỷ. Chỉ riêng Kitô giáo
chúng ta tin rằng sau khi chết linh hồn con người phải trải qua những tình trạng
khác nhau và đến ngày tận thế, tất cả kẻ lành người dữ đều sẽ sống lại hồn nào
vào xác nấy. Kẻ lành được hưởng hạnh phúc đời đời, còn kẻ dữ cũng sống lại
nhưng để bị phạt đời đời. Đây là niềm tin mà Đức Giêsu đã dạy cho chúng ta.
Chính Ngài đã là người đầu tiên từ cõi chết sống lại là một bảo đảm chắc chắn
cho chúng ta về niềm tin này.
Tuy nhiên niềm tin vào sự phục sinh của thân xác vẫn là một
niềm tin khó chấp nhận cho nhiều người. Ngay cả những người Do Thái thời Chúa
Giêsu, không phải ai cũng chấp nhận niềm tin này. Niềm tin vào sự sống lại của
thân xác đã được Cựu Ước nhiều lần nói đến. Ví dụ như ông Gióp đã từng nói: Tôi
biết rằng Đấng cứu độ tôi hằng sống, và ngày sau hết tôi sẽ từ bụi đất sống lại,
chính da tôi sẽ bọc lại xương tôi, chính mắt tôi sẽ nhìn thấy Ngài chứ không ai
khác. Tiên tri Ezekiel trong một thị kiến, ông đi ngang qua một cánh đồng đầy
xương khô, ông thấy Thần Khí của Thiên Chúa đã làm cho các bộ xương khô đó sống
lại... Tuy nhiên hôm nay tin Mừng cho thấy những người thuộc phái Xađốc không
tin vào sự sống lại của thân xác, họ đã đến để như muốn bắt bí Chúa Giêsu. Những
người này nghĩ rằng, họ đưa ra một trường hợp mà Chúa Giêsu sẽ không thể giải
quyết nổi, đó là: Một người có tới bảy đời chồng, và như vậy khi sống lại, người
vợ này sẽ là vợ của người nào, vì tất cả họ đều có hôn nhân hợp pháp. Câu trả lời
của Chúa Giêsu đã chỉ ra cho thấy nhiều điểm giáo lý quan trọng. Trước hết Chúa
Giêsu đã trích một đoạn Kinh Thánh thuộc bộ Ngũ Kinh (Sách Xuất Hành) là bộ
sách quan trọng nhất đối với người Do Thái và cũng là bộ sách được nhiều nhóm
khác nhau cùng chấp nhận: “Từ bụi gai bốc
chày Thiên Chúa đã trả lời cho ông Môsê khi ông hỏi Chúa: Khi dân chúng hỏi
tôi, ai sai ông đi, thì tôi sẽ nói với họ thế nào? Thiên Chúa đã trả lời: Ta là
Chúa của Apbraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Giacóp Vì vậy khi Thiên Chúa nhắc đến danh hiệu của
Ngài là Thiên Chúa của các tổ phụ Apbraham, Isaac và Giacóp, thì có nghĩa là
các tổ phụ hiện vẫn đang sống, và các Ngài vẫn đang tôn thờ Thiên Chúa theo
cách thức của các Ngài. Điểm giáo lý thứ hai Chúa giải thích thêm: khi con người
sống lại, họ sẽ không dựng vợ gả chồng, họ sẽ giống như thiên thần. Có nghĩa là
họ không cần và không còn thú vui của xác thịt nữa mà Thiên Chúa là hạnh Phúc
và là Đấng thoả mãn dư tràn mọi khát khao của con người. Vì thế khi sống lại họ
sẽ sống như các Thiên Thần. Sống như các Thiên Thần, tức là mặc dù có thân xác,
và vẫn mang thân xác này, nhưng thân xác đã được biến đổi và thanh luyện để trở
nên tinh tuyền và “trong suốt” không còn bị dục vọng cùng những hỉ nộ ái ố chi
phối nữa, họ sống trong sự kết hợp và nên một với Thiên Chúa. Thân xác sau khi
sống lại chắc chắn là thân xác đã được biến đổi hoàn toàn giống như thân xác của
Chúa Giêsu, không còn bị ngăn cản bởi thời gian và không gian cùng những cản trở
thể lý khác. Nói như thế không có nghĩa là khi sống lại chúng ta sẽ trở thành
những con số trong muôn vàn con số, hoặc như một người vô danh trong biển người,
nhưng chúng ta vẫn có những mối liên hệ trước đây của trần gian, những liên hệ
này sẽ làm cho các liên hệ của trần gian trước đây trở nên phong phú và đầy
tràn, vì họ không còn phải chiếm hữu nhau nữa, mà tất cả đều thông truyền cho
nhau niềm vui và hạnh phúc của Thiên Chúa và quy hướng về Thiên Chúa.
Trong xã hội chạy theo vật chất và hưởng thụ ngày nay, niềm
tin vào sự sống lại vẫn là một điều không dễ chấp nhận, ngay cả những người
Kitô hữu vẫn tuyên xưng trong Kinh tin kính: Tôi tin xác loài người ngày sau sống
lại. Do đó, nhiều người vẫn sống như thể không có sự sống lại, như thể không có
đời sau, như thể chết là hết. Vì thế người ta sống chộp giật để chỉ tìm kiếm phần
lời phần lợi về cho mình ở đời này và chà đạp lên lề luật của Thiên Chúa và chà
đạp lên phẩm giá của con người và của con Chúa. Tin xác loài người ngày sau sống
lại, tức là phải chuẩn bị cho mình sống lại trong tình trạng nào mới là điều
quan trọng. Sống lại để được gặp Thiên Chúa, để gặp lại nhau trong hạnh phúc
hay sống lại để bị án phạt, bị xa lìa Thiên Chúa vĩnh viễn, điều tùy thuộc vào
mỗi chúng ta hôm nay. Sự sống lại mai sau sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào cuộc sống
hiện tại hôm nay: Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, nếu ngay từ bây giờ
chúng ta trung thành tôn thờ Thiên Chúa và yêu mến Ngài, chọn Ngài làm Chúa của
mình, chúng ta sẽ được sống ngay hôm nay, và đã được nếm hương hạnh phúc của sự
sống lại ngay tại trần gian này. Hãy bắt đầu sống sự sống lại với một con người
mới, quyết tâm mới, nếp sống mới và tương quan mới. Còn ngược lại, nếu chúng
ta từ chối Thiên Chúa thì chúng ta tuy còn thở nhưng thực ra tâm hồn đã chết và
sự sống lại mai sau sẽ không có ý nghĩa gì cho chúng ta, mà chỉ còn là sự bất hạnh
đời đời cho chúng ta.
*******
Lạy Chúa, xin cho chúng con khao khát đời sống vĩnh
cửu, để chúng con biết lo giữ mình trong sạch, sống phụng sự Chúa và phục vụ
tha nhân, ngày đêm ca ngợi Chúa và sống dưới sự hiện diện của Chúa như các
thiên thần. Nhờ đó, chúng con đã nếm hưởng niềm vui thiên quốc ngay ở cuộc
sống trần gian này. Amen!