Những ai được xét là đáng hưởng
phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.
(Lc 20, 35)
Hôm nay
nhóm Sa-đốc đến hỏi Chúa Giê-su. Họ trích đoạn Thánh Kinh trong sách Đệ Nhị Luật
(Đnl 25,5): “Nếu anh hay em của người nào
chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối
dòng cho anh hay em mình”. Rồi bịa ra một câu chuyện “sát phu” là có bảy
người anh em trai thay thế nhau lấy một cô gái, nhưng “tướng sát phu” của cô
này làm chết cả, cuối cùng cô ta cũng chết. Vậy khi sống lại, cô ta là vợ của
ai trong bảy người kia? Qua cách thắc mắc, ta dễ nhận thấy rằng quan niệm và niềm
tin của nhiều nước, nhiều tôn giáo trên thế giới vẫn tin rằng thế giới “bên
kia” cũng tổ chức và sinh hoạt như thế giới chúng ta đang sống, và cụ thể là vẫn
cưới vợ gả chồng. Tuy nhiên, cái chủ đích mà người Sa-đốc nhắm tới để gài bẫy ở
đây là nhằm phủ nhận sự sống lại, Chúa Giêsu đã trả lời cách khẳng định cho họ
hai điểm chính yếu sau đây:
1. Có
sự sống lại thật: Sự
sống lại và sự sống đời đời là chân lý quan trọng cho đời sống đức tin. Nếu
không có sự sống lại và sự sống đời đời thì đức tin của chúng ta là vô ích, và
công việc nhập thể cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, không còn ý
nghĩa nữa. Ðây là chân lý quan trọng nhưng khó tin bởi lý trí con người lập luận
theo đường lối tự nhiên không thể lĩnh hội được. Niềm tin vào sự sống lại được
xây dựng trên nền tảng sự sống lại của Đức Giêsu, mà các tông đồ là những người
đã thấy tận mắt, đã sẵn sàng chịu đau khổ và chết để làm chứng: “Chính Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống
lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng” (Cv 2,32; x. Cv 10,41). Đây
là một trong những niềm tin căn bản nhất của người Kitô hữu, đến nỗi có thể nói
ai không tin vào sự sống lại thì không phải là người Kitô hữu.
2. Đời
sống thiên thần (vita angelica): Câu trả lời của Chúa Giê-su cho ta biết trật tự,
cách tổ chức, sinh hoạt, cách thế hiện hữu trong cuộc sống mai hậu không giống
như cuộc sống đời này. Không thể lấy kinh nghiệm hiện hữu của cuộc sống này để
áp dụng vào việc suy đoán cách hiện hữu của cuộc sống mai hậu. Đời này có lấy vợ
gả chồng chỉ là chuyện sinh, lão, bệnh, tử, nên cần phải có người giúp đỡ, phục
vụ và nối dõi. Khi con người đã trở thành bất tử, họ không còn sống phụ thuộc
vào không gian và thời gian nữa, vì thế, họ cũng không cần phải lấy vợ gả chồng.
Họ sẽ bước vào cuộc sống thần thiêng như các thiên thần, cuộc sống của họ lúc
này là trường sinh bất tử, sung mãn, trọn vẹn và tồn tại muôn đời với Đấng Hằng
Hữu. Công việc của họ chính là ca ngợi Chúa trong vinh quang Nước Trời như các
thiên thần, được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa.
Tóm
lại, Chúa Giê-su nhắc đến đời sống đến thiên thần, nghĩa là bậc mà lẽ sống là
thờ lạy, chúc tụng và vâng lời Thiên Chúa. Ở đời sau con người sẽ hoàn toàn sống
cho Thiên Chúa và quy hướng về Người.
******
Lạy
Chúa! Xin cho chúng con khao khát đời sống vĩnh cửu, để chúng con biết lo giữ
mình trong sạch, sống phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân, ngày đêm ca ngợi Chúa
và sống dưới sự hiện diện của Chúa như các thiên thần. Nhờ đó, chúng con đã nếm
hưởng niềm vui thiên quốc ngay ở cuộc sống trần gian này.