Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi
bỏ Luật Môsê hoặc lời các Ngôn Sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để
kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một
phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành (Mt
5,17-18)
Bất cứ
quốc gia hay tổ chức lớn nhỏ nào trong xã hội loài người đều cần có luật, để giữ
kỷ cương phép tắc, giữ trật tự an ninh và đảm bảo sự công bằng xã hội. Bài Tin
Mừng hôm nay mở đầu bằng việc Chúa Giêsu khẳng định Người đến không phải để phá
bỏ lề luật mà là để kiện toàn Lề Luật và lời các Ngôn Sứ. Việc kiện toàn ít nhất
mang hai ý nghĩa:
- Đối với
Do Thái, lề luật và ngôn sứ liên kết với nhau, nên việc kiện toàn của Chúa
Giêsu có nghĩa là Người thực hiện và đưa đến mức độ viên mãn những gì Thiên
Chúa hứa trong Sách Thánh. Người là điểm đến và ứng nghiệm những gì chép trong
Cựu Ước. Luật không bị mất hiệu lực một chấm một phẩy nào, nhưng đạt tới sự
viên mãn nơi Chúa Kitô và nhờ Chúa Kitô.
- Từ nay
trong Chúa Giêsu, luật được tuân giữ với tinh thần tự do và yêu mến Chúa, chứ
không phải là một sự bó buộc phải làm hay phải giữ. Từ nay luật mang lấy một diện
mạo mới là luật vì sự sống con người chứ không phải kềm hãm con người theo mặt
chữ.
TÓM LẠI, kiện toàn lề luật mà Chúa Giêsu
dạy chúng ta là không bãi bỏ luật nhưng mặc cho luật một tinh thần mới, nghĩa là
vượt qua sự giữ luật cách tiêu cực để thi hành cách tích cực trong Chúa Kitô:
giữ luật không vì sự bó buộc phải làm mà là với cả sự tự do muốn làm vì lòng
yêu mến Chúa và tha nhân, biến luật từ việc kìm hãm bản thân thành sự thanh
thoát thánh hóa bản thân, giữ luật không dừng lại ở sự thể hiện ở ngoài mà là cả
một tâm hồn ngay thẳng và trong sạch.
******
Lạy Chúa,
xin cho chúng con biết vâng theo lời dạy của Chúa, để hân hoan giữ luật Chúa và
Hội Thánh truyền trong tinh thần yêu mến và liên kết trong Người, hầu cho luật
không còn là gánh nặng, nhưng giúp chúng con nên giống Chúa hơn. Amen