Rồi Người
nói: “Con Người làm chủ ngày sa-bát.”
Bộ luật
của người Do Thái nhận tại núi Sinai khi Chúa truyền cho Môisen có 10 điều. Và một
trong những điều quan trọng là ngày nghỉ Sabat, thuộc giới răn thứ 3 trong thập
điều, được tuân giữ chi tiết, cặn kẽ và nếu phạm vào có thể bị ném đá chết. Thực
ra, khi ban bố lề luật, Thiên Chúa muốn sự yêu mến và tự nguyện, nhưng dần già,
được giải thích quá tỉ mỉ đến cả những chi tiết nhỏ nhặt. Để rồi, các tiến sĩ -
kinh sư - biệt phái thì sinh ra vụ luật và dùng luật làm thứ bình phong che chắn
và làm lợi cho họ, còn dân chúng thì cảm thấy nặng nề, để rồi thay vì yêu mến
và tự nguyện, họ chỉ giữ vì buộc phải giữ và luật trở thành gánh nặng đè trên
vai họ. Hôm nay, họ bắt bẻ Chúa Giêsu về luật sa-bát vì 3 lý do:
-
Người Pharisiêu chú tâm đến hình thức của luật đến nỗi quên đi bản chất của luật
là bác ái yêu thương, họ sẵn sàng để người khác đói khát chứ không thà lỗi luật.
Luật là cứu sống chứ không phải giết chết.
-
Họ vốn chủ trương là hassidim, nghĩa là giữ luật cách khắt khe, nên khi bắt bẻ
Chúa Giêsu là một ngầm ý đề cao về mình và che giấu sự giả hình của mình.
-
Họ xem luật như cứu cánh và bắt buộc Thiên Chúa phải theo ý họ mà thưởng công
cho họ. Trong khi luật chỉ là dẫn đường, còn cùng đích phải là Thiên Chúa.
Còn chúng ta là người Công Giáo, ngày sa-bát
(Thiên Chúa nghỉ ngơi – sau sáng tạo) của người Do Thái đã được thay thế bằng
Ngày Chúa Nhật (Chúa Giêsu Phục Sinh – sáng tạo mới), chúng ta đã tuân giữ Ngày
Chúa Nhật như thế nào:
-
Tham dự Thánh Lễ vì lòng yêu mến hay vì bắt buộc phải đi lễ?
-
Làm việc bác ái hay là dửng dưng với những hoàn cảnh khó khăn của đồng loại mà
ta gặp thấy? Chúng ta có nhân danh ngày nghỉ, lấy cớ việc đi lễ… để rồi không đếm
xỉa đến những người gặp hoạn nạn đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta.
-
Chúng ta giữ gìn luật Ngày Chúa Nhật cốt để phô trương chính mình và lên án người
khác không?
******
Lạy Chúa
Giêsu, xin cho mọi người chúng biết giữ luật vì lòng yêu mến Chúa và quảng đại
với tha nhân, hơn là giữ lề luật chỉ vì luật mà lỗi đến đức bác ái công bình đối
với tha nhân. Amen.