Sự xuất hiện của Chúa Giêsu trên trần thế này như một mũi
kim làm xé toạt tất cả những lề thói vốn đã quá quen thuộc với con người, đặc
biệt là những người cùng thời với Ngài. Ngài đòi hỏi mọi người phải có một tinh
thần mới để có thể sống trong kỷ nguyên mới mà Ngài thiết lập. Ngài muốn con
người phải thay đổi não trạng vốn mang đầy những giá trị trần tục thấp kém để
có thể sống thực sự trong Vườn Địa Đàng mới của Ngài. Tự bản thân Giêsu đã gồm
tóm vô vàn sự lạ và là một nỗi ngạc nhiên vô cùng to lớn của con người mọi
thời. Sinh ra trong cảnh khó nghèo, sống trong một gia đình nghèo, làm bạn với
những người nghèo và tội lỗi, cứu chữa bệnh nhân trong ngày Sabat, đồng bàn với
các kỹ nữ và thu thuế, kêu gọi các môn đệ là những người ngu muội, dốt nát và
quê mùa, đi lang thang khắp nơi rao giảng, chứ không phải ngồi bệ vệ trên tòa
cao. Chưa một vị Rabbi nào thực thi những điều ấy. Với cung cách kỳ lạ đó của
mình, Giêsu đã thực sự chinh phục được trái tim của hàng triệu con người.
Những giáo huấn của Ngài cũng muôn phần khác lạ so với các
bậc thầy khác. Chúng như thể một cuộc đảo lộn các giá trị, có vẻ như nghịch lý
nhưng thực ra chứa đựng những chân lý thâm sâu. Đã có nhiều người không dám đón
nhận những chân lý ấy vì chúng khác xa với mong đợi của họ bấy lâu nay.
Làm sao để trở thành
người lớn nhất? Chúa Giêsu trả lời rằng người lớn nhất là người phải cúi
xuống phục vụ anh em. Người lớn nhất ấy là người tự hạ, biến mình thành kẻ nhỏ
nhất. Ấy là người khiêm nhường, tự xếp mình vào chỗ sau cùng, chứ không phải
người cố gắng chiếm lấy phần tốt nhất.
Làm sao để có được sự
sống? Chúa Giêsu trả lời rằng để có được sự sống, trước tiên ta phải dám
đánh mất nó vì Tin Mừng. Đánh mất sự sống không phải là tự hủy hoại mình, nhưng
là sẵn sàng hy sinh để làm chứng cho một giá trị cao cả hơn. Người giàu có chưa
chắc là người có thể vào được Nước Trời. Nước Trời dành cho những ai dám bán đi
tất cả, chia cho người nghèo, rồi bước theo Ngài. Khi đánh mất đi, ta sẽ có.
Trong nhãn quan của Ngài, người có phúc không phải là người có lắm bạc tiền,
người đang cười đùa khoái chí, người đang sống trong lợi lộc công danh. Nhưng
người có phúc là người nghèo khó, người đang khóc lóc, người đang u sầu, người
đang bị bách hại vì Danh Ngài. Bởi vì, chính Thiên Chúa sẽ là người bù đắp lại
cho họ những thiệt thòi mà họ đang chịu trong tinh thần phó thác và vững tin.
Kẻ rốt cùng sẽ được nên trước hết, còn những kẻ trước hết sẽ bị kéo xuống đàng
sau.
Ngài còn kể nhiều câu chuyện và dụ ngôn để biểu lộ những
chân lý ngược ngạo này của mình. Ngài cho biết viên đá mà người thợ xây loại bỏ
lại trở nên đá tảng góc tường. Những gì người đời cho ta đáng vứt bỏ thì lại có
giá trị vô cùng trước mặt Thiên Chúa. Hai đồng bạc của bà góa chẳng là gì trong
mắt người ta nhưng lại là một khối tài sản đối với Ngài. Nước Trời được Ngài ví
như hạt cải nhỏ xíu, ai cũng coi khinh, nhưng sau này lại phát triển thành một cây
lớn khiến chim trời có thể đến trú ngụ. Người công chính không phải là người
đọc kinh cầu nguyện nhiều, dâng cúng cho nhà thờ nhiều, rồi đứng trước mặt Chúa
vỗ ngực kể công. Nhưng người công chính là người đứng xa xa, nơi góc tối, vừa
khóc lóc, vừa đấm ngực hối lỗi, cầu xin lòng Chúa xót thương
Đi theo Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi để đón nhận và
sống những giá trị nghịch lý ấy của Ngài. Để có thể là người lớn, ta phải sống
lối sống của người nhỏ. Sống được sự khiêm nhu và nhỏ bé, thấp hèn của người
dưới, ta mới thực sự là người lớn. Một người có thể im lặng trước bất công mà
mình đang gánh chịu vì nghĩ đến đại cuộc, ấy mới là người mạnh mẽ. Một người có
thể giữ được bình tĩnh khi đứng trước cuộc bách hại, ấy mới thật sự là người
cao cả. Hẳn là các bạn cũng có kinh nghiệm này là càng hy sinh ta càng thấy
mình lớn lên, càng cho đi ta càng được nhận lãnh, càng trao ban ta càng thấy
mình được đầy ứ. Và ngược lại, càng cố nắm giữ, ta càng đánh mất nó nhanh hơn;
càng cố bồi đắp công danh, ta càng thấy nó mong manh dễ vỡ. Người tự do thực sự
là người hoàn toàn thanh thoát với những bíu víu và quỵ lụy của thế gian.
Càng buông mình, các bạn càng cảm thấy tự do. Càng cố gắng
hy sinh vác thập giá, các bạn sẽ càng cảm thấy một sự bình an thẳm sâu trong
tâm hồn. Cứ suy gẫm xem, rồi các bạn sẽ thấy: đấy đích thực là chân lý của chân
lý, là khôn ngoan của mọi khôn ngoan.