Ca dao Việt Nam
ví von: “Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Một cách
so sánh giản dị nhưng thú vị và thâm thúy, cho thấy muối rất cần thiết cho con
người.
Chia Sẻ:
Thật vậy, muối là loại khoáng chất bình thường nhưng thực ra
muối lại đa dụng, có vị trí quan trọng trong đời sống, vì hằng ngày chúng ta sử
dụng muối không chỉ để chế biến đồ ăn mà còn làm nhiều việc khác. Màu sắc của
muối cũng rất đặc biệt: Trắng. Màu trắng nhắc nhở về sự trong sạch, trong
trắng, tinh tuyền.
Muối không chỉ được dùng để bảo quản thực phẩm còn có khả
năng diệt khuẩn, làm sạch vết thương, tẩy sạch vết bẩn, trị bệnh,… Khi người ta
khóc, chất muối trong nước mắt giúp làm sáng mắt. Muối rất tốt, cả nghĩa đen và
nghĩa bóng. Cuộc đời chúng ta không thể sống thiếu muối. Những người nghèo
không có cao lương mỹ vị, chỉ cần chút muối cũng có thể giúp dễ nuốt miếng cơm.
Ngày xưa, người nghèo phải đi xin nước muối cà để về ăn cơm, nghĩa là chỉ cần
chút chất mặn để ráng nuốt miếng cơm để giữ sự sống. Thật bất ngờ khi Viện
Nghiên Cứu Muối (Salt Institute) cho biết có khoảng 14.000 cách sử dụng muối.
Chất mặn của đời thường thực sự cần thiết lắm, chất mặn của
đời sống tinh thần càng cần hơn nhiều. Ngôn sứ Isaia đặt vấn đề: “Cách ăn chay
mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm
trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là
chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy
ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em
cốt nhục?” (Is 58:6-7). Đó là “chất mặn” của Công Lý và Chân Lý. Không có loại
“chất mặn” này thì xã hội sẽ đảo lộn, rối tung.
Khi có “chất mặn” đó thì “ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như
rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành, đức công chính sẽ mở đường phía trước,
vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau” (Is 58:8). Thật là kỳ diệu quá! Và ngôn
sứ Isaia cho biết: “Bấy giờ, ngươi kêu
lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu, Người liền đáp lại: ‘Có Ta đây!’. Nếu
ngươi loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nếu
ngươi nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục, thì ánh sáng
ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính
ngọ” (Is 58:9-10).
Cũng theo chiều hướng đó, tác giả Thánh Vịnh nói: “Giữa tối tăm bừng lên một ánh sáng chiếu
rọi kẻ ngay lành: đó là người từ bi nhân hậu và công chính. Phúc thay người
biết cảm thương và cho vay mượn, biết theo lẽ phải mà thu xếp công việc mình”
(Tv 112:4-5). Và rồi hệ lụy hiển nhiên sẽ xảy ra: “Họ sẽ không bao giờ lay
chuyển, thiên hạ muôn đời còn tưởng nhớ chính nhân. Họ không lo phải nghe tin
dữ, hằng an tâm và tin cậy Chúa, luôn vững lòng không sợ hãi chi và rốt cuộc
coi khinh lũ địch thù. Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc, đức công chính của
họ tồn tại muôn đời, uy thế họ vươn cao rực rỡ” (Tv 112:6-9).
Người Việt cũng có cách nói tương tự: “Ở hiền gặp lành”. Cái
“sự lành” ở đây mang ý nghĩa tâm linh hoặc tinh thần nhiều hơn ý nghĩa đời
thường, vì có những người hiền lành, đạo đức, nhưng vẫn gặp nghịch cảnh – điển
hình là Thánh Gióp.
Thánh Phaolô nói thật lòng thế này: “Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng
hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa” (1 Cr
2:1). Chắc chắn không gì có thể hơn sự thật, chính Chúa Giêsu cũng đã xác định:
“Sự thật sẽ giải phóng quý vị (Ga
8:32). Vì thế, chúng ta sẽ hóa thành ma
quỷ nếu chúng ta không đứng về phía sự thật (x. Ga 8:44).
Thánh Phaolô giải thích: “Vì
hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức
Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá. Vì thế, khi đến
với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy” (1 Cr 2:2-3). Có lẽ
ai cũng vậy, có những lúc chúng ta cảm thấy ngại nói về Chúa vì sợ người ta nói
mình “thế này, thế nọ” mà… bày đặt. Nỗi sợ có lúc tốt, có lúc không tốt. Hãy cứ
thật thà và thẳng thắn như Thánh Phaolô: “Tôi
nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào
bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của
anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng
Thiên Chúa” (1 Cr 2:4-5). Rất rõ ràng, chính xác và chí lý! Chắc hẳn Chúa
Giêsu biết chúng ta yếu đuối và nhát đảm nên Ngài đã nhiều lần động viên chúng
ta: “ĐỪNG
SỢ!” (Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt
28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Lc 1:13 & 30; Lc 2:0; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7;
Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20).
Sau khi đọc bản Đệ Nhất Tuyên Ngôn (Bát Phúc, Tám Mối Phúc,
Hiến Chương Nước Trời, Bài Giảng Trên Núi), Chúa Giêsu nói thêm: “Chính anh em là MUỐI cho đời. Nhưng muối mà
nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, chỉ còn việc
quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi” (Mt 5:13). Vâng, Ngài luôn rất
thẳng thắn, bởi vì Ngài chính là Sự Thật (Ga 14:6), và Ngài đến thế gian để làm
chứng cho Sự Thật (Ga 18:37).
Sự thật liên quan sự sáng. Chúa Giêsu là Sự Sáng của nhân
loại (Ga 1:4), là Ánh Sáng thật (Ga 1:9; Ga 8:12; Ga 9:5; Ga 12:46), thế nên
Ngài cũng muốn chúng ta phải trở nên ánh sáng. Ngài so sánh rất thực tế và dễ
hiểu: “Chính anh em là ánh sáng cho trần
gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp
đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi
người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên
hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em,
Đấng ngự trên trời” (Mt 5:14-16).
Một lần khác, Chúa Giêsu cũng nhắc tới muối, Ngài đã phân
tích và căn dặn: “Ai nấy sẽ được luyện
bằng lửa như thể ướp bằng muối. Muối là cái gì tốt. Nhưng muối mà hết mặn, thì
anh em sẽ lấy gì ướp cho mặn lại? Anh em hãy giữ muối trong lòng anh em, và
sống hoà thuận với nhau” (Mc 9:49-50).
Muối rất tốt, đa dụng, cần thiết. Nhưng muối đó phải có độ
mặn thì mới đúng là muối và khả dĩ hữu dụng.
Cầu Nguyện:
Lạy Thiên Chúa, xin biến đổi chúng con thành Muối Mặn và Ánh
Sáng theo đúng Tôn Ý Ngài. Xin gìn giữ chúng con duy trì được “độ mặn” cần
thiết để sinh ích lợi cho tha nhân. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng cứu độ chúng con. Amen.