Hôm sau, ông Gio-an thấy Đức
Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội
trần gian” (Ga 1, 29)
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng
xóa bỏ tội trần gian”: Lời
tuyên xưng này chất chứa cả một mầu nhiệm cứu độ và vì thế, trở thành bất hủ,
vì được tuyên xưng tới bốn lần trong mỗi Thánh Lễ: sau khi chúc bình an, cộng
đoàn phụng vụ đọc hay hát: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian…” (3 lần);
tiếp đến, linh mục chủ tế dâng cao Mình Thánh trên chén (hoặc dĩa) thánh, long
trọng công bố: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xóa tội trần gian…”. Lời này cũng gợi lại cho chúng ta hình ảnh con
chiên chịu sát tế trong đêm vượt qua xưa , khi Chúa cứu Israel khỏi cảnh nô lệ
Ai Cập và vượt qua Biển Đỏ; thịt chiên làm của ăn lễ vượt qua, máu chiên bôi
lên khung cửa để thoát thần tru diệt hại dân. Hôm nay, Chúa Giêsu được ví như
Con Chiên chịu sát tế để giải phóng nhân loại khỏi ách nô lệ tội lỗi, vượt qua
biển trần gian từ cõi chết vào cõi sống. Đặc biệt, Thịt Máu Chúa Giêsu nên
lương thực nuôi sống linh hồn chúng ta và rửa sạch chúng ta hết mọi tội khiên.
Và chúng ta cũng có thể thấy rằng:
Đức
Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên vô tội, nhưng lại mang vào mình mọi tội lỗi
của từng người và loài người chúng ta, như Người Tôi Tớ Đau Khổ, để ban cho
chúng ta sự vô tội của Ngài.
Đức
Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên vô tội bị sát tế, để bày tỏ sự tín thác
tuyệt đối vào đức công chính và sự sống mạnh hơn sự chết nơi Thiên Chúa, và để
trở thành đường đi và sự sống cho chúng ta.
Đức
Giê-su là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên hiền lành, diễn tả khuôn mặt đích thật của
Thiên Chúa: Thiên Chúa là tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi.
******
Lạy
Chúa! Như thánh Gioan, xin cho chúng con cũng khao khát gặp gỡ, hiểu biết và yêu
mến Đức Ki-tô, để có thể nói cho mọi người, ngang qua chính đời sống hằng ngày
của chúng con : “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”.