“Suốt đời con, con đã nhận phần
phước của con rồi; còn Ladarô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ,
Ladarô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ” (Lc 6,25).
Khi kể dụ
ngôn về người giàu và Lazarô, trước hết Chúa Giêsu ám chỉ đến quan niệm sai lầm
của các biệt phái, vì họ coi thịnh vượng đời này là dấu chỉ ơn lành của Thiên
Chúa và nghèo nàn là dấu chỉ bị ruồng bỏ. Cái nhìn tôn giáo của họ xác tín rằng
ở trần gian này người lành sẽ được thịnh vượng, kẻ ác gặp bất hạnh. Thế nhưng,
đối với Chúa Giêsu, thịnh vượng trần thế không minh chứng giá trị đạo đức và sự
hậu đãi của Thiên Chúa; cũng như nghèo khó không minh chứng sự bại hoại luân lý
và việc Thiên Chúa ruồng bỏ. Tất cả nằm trong chương trình của Thiên Chúa, điều
mà Thiên Chúa muốn không hệ tại ở chuyện giàu nghèo mà là sự tương quan giữa
người với người. Và qua câu trả lời của Abraham cho người phú hộ trong dụ ngôn,
cho thấy sự cảnh báo về việc sử dụng của cải đã hàm chứa trong
Luật pháp Mô-sê và Lời Chúa do các ngôn sứ rao truyền, đủ thuyết phục
mọi người sửa đổi thói ích kỷ và biết quảng đại với tha nhân.
Thật thế,
chúng ta không thấy ông phú hộ có những chuyện bóc lột, đàn áp, hay có lối sống
bất chính; dụ ngôn không nói về bất cứ lỗi nào ông ta phạm, chỉ đưa ra hai hình
ảnh trái ngược nhau khi sống và lúc chết. Như vậy, tội của nhà phú hộ kia chính
là sự vô cảm và dửng dưng với người nghèo. Chúa không phạt nhà phú hộ vì ông ta
giàu, Chúa cũng không cổ súy cho sự nghèo nàn của Ladarô. Nhưng Chúa mời gọi
hãy sống có sự liên đới với nhau để người giàu không dư, người nghèo không đói.
Điều này nhắm tới mọi người chúng ta là: Khi ta đóng cửa lòng mình lại là lúc
ta bắt đầu chết. Khi ta mở cửa lòng mình ra là lúc ta bắt đầu sống. Khi chỉ biết
tìm kiếm sao cho có thật nhiều tiền, cặp mắt người ta sẽ bị che mờ đến nỗi
không còn nhìn thấy Thiên Chúa và tha nhân nữa.
Cái tội
Chúa cảnh tỉnh chúng ta hôm nay chính là tội thiếu sót, không chu toàn bổn phận
yêu người, bàng quang trước những người bất hạnh xung quanh chúng ta. Không phải
chỉ có làm điều xấu mới là tội, nhưng tránh không làm điều tốt cũng là tự đưa
mình xa rời Thiên Chúa và ngăn cách với anh em. Có người lại yêu thương những
người ở xa thì rất dễ, nhưng yêu thương những người đang sống với mình hoặc
đang ở sát cửa nhà mình thì khó. Thật vậy, tiền bạc cũng như vật chất là những
ơn huệ Chúa tặng ban. Chúng ta được phép sử dụng để bảo đảm cho cuộc sống và phẩm
giá bản thân, đồng thời còn có bổn phận phải chia sẻ và giúp đỡ những người
chung quanh, nhất là những kẻ bần hàn túng thiếu. Chính những hành động bác ái
yêu thương này sẽ có một giá trị vô song tạo cho chúng ta một kho tàng ở đời
sau.
******
Lạy Chúa, xin mở lòng con để đừng vô cảm trước những mảnh đời khổ đau, xin mở rộng
bàn tay chúng con, để chúng con luôn biết san sẻ giúp đỡ những người bất hạnh…
Amen.