Khi các ông giương cao Con Người
lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất
cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy (Ga 8, 28)
Tất cả
các bài Tin Mừng mà Giáo Hội cho chúng ta nghe trong tuần này, trong đó có bài
Tin Mừng hôm nay, kể lại cuộc trao đổi giữa Đức Giê-su và người Do Thái. Cuộc
trao đổi càng ngày càng quyết liệt này làm bộc lộ bóng tối và sự chết có nơi
người Do Thái và sẽ đi đến cùng là dự án giết Đức Giê-su mà chúng ta sẽ nghe kể
lại trong bài Thương Khó vào Chúa Nhật Lễ Lá sắp đến. Tuy nhiên, cuộc trao đổi
này cũng làm sáng tỏ căn tính đích thật của Đức Kitô: “Các ông bởi hạ giới, còn tôi, tôi bởi thượng giới”(Ga 8, 23a). Và
điều này sẽ đạt tới đỉnh cao nơi Thập Giá: “Khi
các ông dương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu” (Ga
8, 28a). Như thế, điều tồi tệ nhất loài người dành cho Đức Giêsu, nhưng lại
được Ngài dùng để bày tỏ căn tính đích thật của mình trong tương quan với Thiên
Chúa.
Khi nói
lời này, chắc chắn Chúa muốn gợi lại điều mà Ngài đã từng nói với một bậc thầy
Do Thái khác : “Như ông Môsê đã giương
cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai
tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3, 14-15). Như thế, Lời Chúa
trong sách Dân Số và trong Tin Mừng Gioan, qua hình ảnh “Con Rắn”, đưa chúng ta
đi xuyên suốt lịch sử cứu độ, khởi đi từ kinh nghiệm phạm tội trong sa mạc (Ds
21, 6), trở về với thời điểm khởi đầu của sự sống (St 2-3), sau đó đi đến ngôi
vị của Đức Ki-tô (Ga 3, 14) và vươn xa tới tận thời cánh chung (Kh 12, 7-10).
Nhưng tại sao Con Người cũng sẽ phải được giương cao, như con rắn đồng trong sa
mạc ? Tại sao lại khi Người bị treo lên khổ giá thì lại là lúc Người “Có”? Có
cái gì? Với cách dùng ngôn ngữ biểu tượng, văn chương Gioan khẳng định, Chúa
Giêsu chỉ thật sự là hằng hữu khi Người chấp nhận “bị giương cao lên”, Thiên
Chúa của người Kitô hữu phải là một Thiên Chúa chịu đóng đinh, “Thiên Chúa
không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ
Con của Người mà được cứu độ". Thật vậy, sứ mạng thiên sai của Chúa Giêsu
đến là để dùng thập giá mà cứu chuộc thế gian. Đó là niềm hy vọng lớn lao của
nhân loại.
******
Lạy Chúa
Giêsu, Chúa đã được sai đến thế gian là để cứu độ thế gian chứ không phải lên
án thế gian. Xin cũng sai chúng con đến với mọi người, cho họ sự cứu vớt, chứ
không phải đến để lên án đồng loại. Amen.