Người
bảo rằng: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng
kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sống lại”. (Lc 9, 22)
Một
trong những cám dỗ thường xuyên của con người hôm nay là tìm kiếm một Chúa
Giêsu không thập giá, một thứ Tin Mừng không nhuốm mồ hôi nước mắt và một thứ
Kitô giáo dễ dãi. Điều này đi ngược với lời rao giảng của Chúa Giêsu khi Người
mời gọi mọi người đi theo Người: “Ai muốn
theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu
mạng sống mình thì sẽ mất ; còn ai liều mạng sống mình vì Ta thì sẽ tìm được mạng
sống ấy” (Lc 9, 23-24).
Theo lẽ
thường tình của con người, chúng ta biết rằng chẳng ai đạt được thành công
trong cuộc sống mà không phải trả giá cho những thành công ấy. Để có ngày tốt
nghiệp, người học sinh, sinh viên phải cực khổ, miệt mài đèn sách học hỏi. Để
có được mùa gặt bội thu, người nông dân phải lao động vất vả trên cánh đồng.
Trong tương quan tình yêu cũng thế, người ta cũng phải trả giá đau khổ vì yêu
và vì yêu nên chấp nhận đau khổ. Nói đến tương quan tình yêu, chúng ta không thể
không nói đến tình yêu giữa cha mẹ và con cái. Vì yêu con, nên cha mẹ phải hy
sinh, vất vả, cực khổ để nuôi dạy con nên người. Vì yêu con, nên cha mẹ sẵn
sàng dành tặng cho con những gì là tốt đẹp nhất, kể cả sự sống của mình. Như thế,
đau khổ chỉ có giá trị trong tình yêu, và tình yêu làm cho đau khổ có một giá
trị cứu độ. Trên nền tảng không tách rời giữa tình yêu và đau khổ, chúng ta
cùng gặp gỡ khuôn mặt Chúa Giêsu – Đấng đã chết, đã chịu đau khổ vì yêu thương
nhân loại. Có thể xác tín rằng Cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu là đỉnh
cao của một tình yêu hiến tế, tình yêu thập giá. Một khi sống yêu thương thì phải
chấp nhận hy sinh, chấp nhận thập giá, chấp nhận mất đi mạng sống mình vì hạnh
phúc của người mình yêu như lời Chúa Giêsu nói “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống
vì bạn hữu mình” (Ga 15,13). Vì lý tưởng tình yêu của mình, Chúa Giêsu sẵn
sàng đón nhận sứ mạng khi đến trần gian là “để
phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn dân” (Mc 10,45). Vì lý tưởng
tình yêu của mình, Chúa Giêsu đã “hoàn
toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như
người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến chết, chết trên cây thập
tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu vượt trên
muôn ngàn danh hiệu” (Pl 2,6-9). Như thế chúng ta thấy con đường tình yêu
hiến tế mà Chúa Giêsu đã đi là con đường dẫn đến vinh quang phục sinh. Người đã
đi đến tận cùng của mầu nhiệm tự hủy như hạt lúa mì rơi xuống đất và chịu thối
đi để sinh nhiều hoa trái.
Hôm nay,
Chúa Giêsu cũng mời gọi mọi người đi theo con đường của Người : “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất ; còn ai
liều mạng sống mình vì Ta thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (Lc 9, 23-24). Tiếp
bước Chúa Giêsu, lịch sử Giáo Hội ghi nhận biết bao những tấm gương anh hùng sống
mầu nhiệm tình yêu hiến tế theo gương Thầy Chí Thánh. Còn chúng ta hôm nay thì
sao? Có nên từ bỏ ý riêng để vác thập giá mình đi theo Chúa Giêsu không? Trước
hết, vác thập giá theo Chúa Giêsu có nghĩa là phải thực hiện trọn vẹn mọi chiều
kích của giới răn yêu thương như Chúa Giêsu đã làm gương dù phải gặp nhiều đau
khổ, hy sinh, thua thiệt. Vác thập giá theo Chúa Giêsu còn là can đảm uống cạn
chén đắng khi để Chúa Thánh Thần hướng dẫn, làm chủ trọn vẹn cuộc đời mình. Như
thế, vác thập giá theo Chúa Giêsu là điều chẳng dễ dàng chút nào. Và rất có thể
chúng ta cũng như Phêrô khi ngăn cản Chúa Giêsu lên Giêrusalem để chịu chết, để
rồi chúng ta sẽ bị Chúa Giêsu khiển trách :
“Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải
là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người” (Mt 16,23). Chúng ta sẽ bị
Chúa Giêsu khiển trách vì đã không cố gắng thực hiện chương trình của Thiên
Chúa, mà chỉ muốn thực hiện kế hoạch của riêng mình hay theo khuynh hướng của
trần gian. Tiếp theo, vác thập giá đi theo Chúa Giêsu còn là việc chu toàn bổn
phận hàng ngày. Điều này cũng chẳng dễ dàng chút nào, vì có những lúc thập giá
cuộc đời sao mà nặng nề quá, chúng ta chỉ muốn buông xuôi, mặc cho dòng đời đưa
đẩy.
Trước những
cám dỗ, thử thách khi sống mầu nhiệm thập giá, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho
chúng ta thêm hiểu biết Lời Chúa và thêm sức mạnh của bí tích Thánh Thể để có
thể vững bước trong tin yêu và hy vọng, để chúng ta can đảm chịu đau khổ thập
giá vì yêu thương và để cùng được Phục Sinh vinh quang với Người.
*******
Lạy
Chúa, trong cuộc sống hàng ngày, chúng con phải đối diện với những cám dỗ, thử
thách khi sống mầu nhiệm tình yêu thập giá. Xin Chúa cho chúng con thêm hiểu biết
Lời Chúa và thêm sức mạnh nhờ bí tích Thánh Thể để chúng con có thể vững bước
trong tin yêu và hy vọng, đồng thời để chúng con can đảm chịu đau khổ thập giá
vì yêu thương và để cùng được Phục Sinh vinh quang với Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét