Người
bảo các ông: Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: Lạy Cha, xin làm cho
danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến. xin Cha cho
chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy….(Lc 11, 2-4)
Khi
trình bày Tin Mừng của Đức Giêsu Ki-tô, thánh sử Luca luôn làm nổi
những "điểm son" trong giáo huấn của Chúa. Đó là những
"luật vàng" dành cho người môn đệ. Một trong những điểm sáng
chói ấy mà Tin Mừng hôm nay trong chương 11, với 4 câu đầu đã nói đến.
Đó là việc cầu nguyện- một việc không thể thiếu và luôn được ưu tiên
bậc nhất trong đời sống của người môn đệ ngày xưa và người Ki-tô hữu
thời nay.
Mở đầu
chương 11, thánh sử viết: Có một
lần Đức Giêsu cầu nguyện ở nơi kia. Như thế là Chúa Giêsu đã cầu
nguyện rất nhiều lần trong cuộc sống dương thế của Ngài. Và câu
chuyện hôm nay đã xảy ra một trong những lần ấy: Đợi Thầy cầu nguyện
xong, một môn đệ có lẽ vì khao khát được cầu nguyện như Thầy, hoặc
chỉ vì muốn có một kinh đặc biệt để nhóm cầu nguyện riêng hoặc đã
được lôi cuốn bởi hình ảnh của Thầy khi cầu nguyện, người ấy bèn
thưa: “Xin dạy chúng con cầu nguyện,
cũng như ông Gioan đã dạy môn đệ ông ấy”(Lc11, 1). Chúa Giêsu nhân cơ
hội này đã dạy họ về việc cầu nguyện: không cần "nói nhiều, lải nhải... vì Cha trên trời đã
biết điều các con cần..." (x.Mt 6,7), Chúa Giêsu dạy trước khi cầu
xin bất cứ điều gì cho chính mình, chúng ta phải đặt Thiên Chúa, sự vinh hiển
và tôn trọng của Ngài lên hàng đầu, và đặc biệt vâng theo Thánh Ý Người và thao
thức cho nhiều người nhận biết Chúa. Chỉ sau khi dành cho Chúa chỗ của Ngài, bấy
giờ các điều khác mới có chỗ xứng hợp.
Lời cầu
nguyện phải bắt đầu bằng xưng nhận Thiên Chúa là Cha. Đó là đặc tính của mọi lời
Kitô hữu thưa với Chúa. Hơn thế, chúng ta không đọc: Lạy Cha con, mà đọc Lạy
Cha chúng con. Như thế lời kinh tuyệt vời này không phải chỉ nói lên mối liên hệ
giữa chúng ta đối với Thiên Chúa, mà còn nói lên mối liên hệ giữa chúng ta đối
với nhau. Thiên Chúa là Cha, cho nên tất cả chúng ta đều là anh em với nhau.
Như thế lời kinh này không phải chỉ tỏ lộ cho chúng ta tình phụ tử, mà còn tỏ lộ
cho chúng ta tình huynh đệ. Chúng ta
để ý đến 2 ước mong kế tiếp: “Xin
cho danh Cha vinh hiển; triều đại Cha mau đến”(Lc 11,2): khi đọc lời này,
chúng ta cầu mong xin Thiên Chúa đích thân mạc khải về Ngài cách tỏ
tường cho con người và xin Ngài đến, tỏ lộ sự hiện diện và hoạt
động của Ngài trong thế giới này. Như thế, Thiên Chúa là đối tượng
duy nhất, là trung tâm của mọi lời cầu nguyện.
TIẾP ĐẾN LÀ 3
LỜI THỈNH NGUYỆN XIN CHA BAN CHO CON NGƯỜI :
Thứ
nhất là xin lương thực hằng ngày (Lc 11,3) để nuôi sống. Chúng ta đi ngược về hành
trình Đất Hứa của dân Israel. Như dân xưa đã được ăn Manna, thứ
bánh từ trời rơi xuống.. Nay con người cũng mong mỏi khao khát
Bánh Hằng Sống đích thực, làm lương thực nuôi họ trên đường dương
thế. Vì thế, lời cầu xin này không những xin của ăn để nuôi sống
phần xác, nhưng còn hướng đến thực phẩm nuôi linh hồn làm “Của Ăn Đi Đàng”.
Lời cầu xin
thứ 2 là : xin tha tội: là lời nài xin lòng thương xót Chúa cho thân phận con người mỏng
giòn, yếu đuối. Vì trước tôn nhan Chúa chẳng có ai là xứng đáng,
chỉ có hồng ân tha thứ của Thiên Chúa, chúng ta mới dám tiến đến
gần ngai ân sủng của Ngài. Lời cầu xin này còn kéo theo một điều
kiện mà chúng ta phải thi hành đó là: “Chúng con cũng tha cho những
người mắc lỗi với chúng con” (Lc 11.4).
Lời
cầu xin thứ 3 là: xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ. Chước cám dỗ mạnh nhất và
lớn nhất là chối từ Đức Giêsu Ki-tô là Con Thiên Chúa, loại bỏ
sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình dưới nhiều hình
thức khác nhau, kế đến là chước cám dỗ tôn thờ vật chất, địa vị, lạc
thú... thay cho Thiên Chúa.
*******
Lạy Chúa Giêsu, lời kinh mà
Chúa dạy các môn đệ xưa kia cũng là lời kinh mà ngày nay chúng con
đọc hằng ngày. Xin cho chúng con ý thức và cầu nguyện tha thiết với
lời kinh ấy, để đời sống chúng con cũng trở thành một lời kinh
"Lạy Cha" sống động cho thế giới hôm nay. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét