Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người
đã cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn
vào, các người lại ngăn cản (Lc 11, 52)
Trong cuộc sống, có những đồ vật hình thức bên ngoài rất
đẹp nhưng chất lượng bên trong lại kém. Cũng
có những đồ vật hình dáng bên ngoài xem ra xù xì cũ kỹ nhưng chất lượng bên
trong lại tốt và bền. Giữa một thế giới “vàng thau lẫn lộn”, hình thức bên
ngoài và nội dung bên trong không đồng nhất nên chúng ta rất khó phân biệt giữa
đâu là thật và đâu là giả. Phân biệt sự vật hiện tượng đã khó, nhận biết lòng dạ
con người càng khó hơn biết bao. Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã thẳng thắn
khiển trách thái độ sống giả dối của người Pharisêu và các luật sĩ, họ thích
phô trương, thích ngồi ghế nhất trong hội đường, ưa xuất hiện nơi phố chợ để được
người khác chào hỏi. Họ nộp thuế những thứ rau cỏ lặt vặt nhưng lại sống thiếu
công bằng. Họ làm từ thiện cốt để người khác khen ngợi chứ không vì lòng bác
ái. Họ xây lăng mộ cho các ngôn sứ mà cha ông họ đã sát hại. Họ làm việc đạo đức
để che đậy tâm địa xấu xa. Không những thế, họ còn theo dõi lên án các việc làm
của Chúa Giêsu là vi phạm luật cấm làm trong ngày Sabát. Biết được
tâm địa gian dối của người Pharisêu, Chúa Giêsu lên tiếng nguyền rủa họ sống giả
dối như những mồ mả bên ngoài tô vôi nhưng bên trong đầy sự xấu xa. Họ xây lăng
mộ cho các ngôn sứ mà cha ông họ đã sát hại. Hành động ấy tố cáo họ chính là kẻ
đồng lõa với cha ông để làm những sự xấu xa. Chúa Giêsu tiên báo họ sẽ bị đòi nợ
máu của các Ngôn sứ và Tông đồ, một món nợ từ thời cha ông họ để lại. Điều này
cho thấy án phạt của Thiên Chúa rất công thẳng, Người không dung thứ cho những
hành động xấu xa dù điều ấy xảy ra từ thời xa xưa. Chúa Giêsu nhắc đến cái chết
của ông Aben và Dacaria như để nhấn mạnh sự gian ác đã hoành hành trong trần
gian từ thuở tạo thiên lập địa và còn kéo dài mãi gây bao oan trái cho con người.
Sự gian ác xấu xa của người Pharisêu lên đến tột độ khi họ bắt giết các Ngôn sứ
và Tông đồ là những người đến để rao giảng tình thương của Thiên Chúa. Họ giết
những người được Thiên Chúa sai đến nghĩa là họ gián tiếp từ chối tình thương của
Thiên Chúa. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn “cất giấu chìa khóa của sự hiểu
biết”, ngăn cản người công chính không thể đến nghe về Mầu Nhiệm Nước
Trời. Khi lên án Pharisêu, Chúa muốn khẳng định cho họ biết không có giới luật
nào lớn hơn luật yêu thương. Bao trùm tất cả việc giữ luật là sự yêu thương và
cứu rỗi nhân loại. Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta về thái độ giữ luật, phải
mặc lấy tâm tình yêu thương khi gánh lấy tất cả những chứng đau bệnh của con
người, mang lấy số phận hay hư nát của con người mà treo lên cây thập giá. Người
đã sống cho Sự Thật và đã chết để làm chứng cho Sự Thật.
Lời Chúa Giêsu khiển trách Pharisêu cũng chính là lời khiển
trách đối với mỗi người chúng ta. Đôi lúc chúng ta cũng sống giả dối, làm việc
bác ái nhưng để che đậy tâm địa xấu xa. Chúng ta giữ luật để khoe khoang tự mãn
và để đánh bóng tên tuổi. Chúng ta đặt ra nhiều khoản luật nhưng lại sống phóng
túng tự do. Thiên Chúa sẽ cật vấn lương tâm mỗi người và “đòi nợ” nếu chúng ta
gây tổn thương cho người khác, đặc biệt những người được Chúa sai đến. Là kitô
hữu, chúng ta được mời gọi sống ngay thẳng thật thà. Đôi lúc chúng ta cũng
làm việc bác ái nhưng để che đậy tâm địa xấu xa. Chúng ta giữ luật để khoe
khoang tự mãn và để đánh bóng tên tuổi. Chúng ta đặt ra nhiều khoản luật nhưng
lại sống phóng túng tự do. Thiên Chúa sẽ chất vấn lương tâm mỗi người nếu chúng
ta gây tổn thương cho người khác, đặc biệt những người được Chúa sai đến.
TÓM LẠI: Việc thờ
phượng Thiên Chúa không tách rời khỏi việc yêu thương và tôn trọng tha nhân. Ước
gì chúng ta biết đi ra khỏi con người ích kỷ của mình để tự do thi hành việc
bác ái. Việc giữ luật không chỉ đóng khung trong nhà thờ nhưng được mở rộng để
đến tha nhân để cảm thông chia sẻ mọi nỗi buồn vui với họ. Giáo hội của Chúa
không phải là giáo hội của những thành quách, đền đài với tháp chuông cao vút.
Giáo hội của Chúa là từ bỏ địa vị cao sang, cúi xuống để phục vụ. Một giáo hội
luôn song hành và ưu tư với những buồn vui của phận người. Việc sống đạo không
chỉ dừng lại ở những lễ hội tiệc tùng nhưng là ở cuộc gặp gỡ và đối thoại, là
việc nâng dậy những ai yếu đuối vấp ngã, đưa dẫn những ai lầm đường lạc lối trở
về.
********
Lạy Chúa Giêsu là khát vọng chúng con đang tìm kiếm, xin
cho chúng con không ngừng vươn tới sự thánh thiện bằng việc cầu nguyện kết hợp
với những hy sinh phục vụ. Xin giúp chúng con từ bỏ thói hẹp hòi ích kỷ, giữ luật
chỉ để tự mãn khoe khoang nhưng giữ luật với tất cả lòng yêu mến, hầu chúng con
trở thành nhân chứng của niềm vui Tin mừng. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét