"Anh em đừng tưởng Thầy đến
để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các Ngôn Sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì
một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được
hoàn thành” (Mt 5, 17-18).
Bài Tin
Mừng hôm nay mở đầu bằng việc Chúa Giêsu khẳng định Người đến không phải để phá
bỏ lề luật mà là để kiện toàn Lề Luật và lời các Ngôn Sứ. Đối với Do Thái, lề
luật và ngôn sứ liên kết với nhau, nên việc kiện toàn của Chúa Giêsu có nghĩa
là Người thực hiện và đưa đến mức độ viên mãn những gì Thiên Chúa hứa trong
Sách Thánh. Người là điểm đến và ứng nghiệm những gì chép trong Cựu Ước. Luật
không bị mất hiệu lực một chấm một phẩy nào, nhưng đạt tới sự viên mãn nơi Chúa
Kitô và nhờ Chúa Kitô.
Chúa
Giêsu không phá bỏ lề luật cũ, nhưng “gạn đục hơi trong”, thích nghi với thời đại
của Đấng Messia, đặt tiêu chuẩn đức ái và sự sống trên những bó buộc giết chết.
Thật vậy, từ nay trong Chúa Giêsu, luật được tuân giữ với tinh thần tự do và
yêu mến Chúa, chứ không phải là một sự bó buộc phải làm hay phải giữ. Từ nay luật
mang lấy một diện mạo mới là luật vì sự sống con người chứ không phải kềm hãm
con người theo mặt chữ. Cuối cùng, vì luật cũ được khắc trên bia đá nên cứng ngắc
và giết chết, còn luật Tin Mừng được khắc trên tâm hồn nên uyển chuyển và đầy sức
sống. Như vậy, kiện toàn lề luật mà Chúa Giêsu dạy chúng ta là không bãi bỏ luật
nhưng mặc cho luật một tinh thần mới, nghĩa là vượt qua sự giữ luật cách tiêu cực
để thi hành cách tích cực trong Chúa Kitô.
******
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết vâng theo lời dạy của Chúa, để hân hoan giữ
luật Chúa và Hội Thánh truyền trong tinh thần yêu mến và liên kết trong Người,
hầu cho luật không còn là gánh nặng, nhưng giúp chúng con nên giống Chúa hơn.
Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét