Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm
cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao
cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. (Lc 9, 16)
Liền sau
Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi, Giáo hội cho chúng ta cử hành Lễ Mình và Máu Chúa
Ki-tô, như là một lời khẳng định về Bánh Hằng Sống, bởi từ lương thực thiêng
liêng này mà con người mới có sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi, sự sống thần
linh, sự sống vĩnh cửu. Hành động của
Chúa Giêsu trong sự kiện hóa bánh ra nhiều bao gồm cùng lúc hai công việc của Đấng
Cứu Thế, là chữa lành và nuôi dưỡng dân Người. Cả hai đều nói lên lòng thương
xót vô bờ bến của Thiên Chúa đối với con người, nhất là những người đau khổ, vì
họ vừa mang lấy bệnh tật thể lý vừa mang nặng bệnh tật tâm linh, vừa đói khát của
ăn vật chất vừa đói khát của nuôi linh hồn. Hành động yêu thương của Chúa được
cụ thể qua việc ra tay chữa lành các bệnh tật cho dân, và đặc biệt chạnh lòng
thương hoá bánh ra nhiều để nuôi dưỡng họ.
Tuy
nhiên, Chúa Giê-su không muốn chúng ta chỉ lo nuôi cái xác mà còn quan tâm đến
cái hồn, không dừng lại ở của ăn vật chất mà còn phải hướng đến lương thực đem
lại sự sống vĩnh cửu. Nghĩa là, cần phải ăn Bánh Trường Sinh chính là Thánh Thể
Người. Thật vậy, Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống, bánh tác động nơi con người. Khi
con người ăn bánh thông thường, thân xác con người tiêu hóa và đồng hóa bánh.
Còn khi ăn bánh trường sinh – là Mình Chúa Giêsu Kitô – thì chính bánh này đồng
hóa và biến đổi mỗi người. Chúa Kitô biến đổi tín hữu, ban cho họ sự sống của
Người và kết hợp họ vào đời sống của Người. Vì sự sống của Chúa Giêsu là sự sống
đời đời, thì khi thông truyền cho tín hữu sự sống ấy nhờ họ ăn Mình Người, họ
cũng được thông phần cuộc sống đời đời. Lại nữa, Chúa Giêsu dùng hỉnh ảnh sự sống
Ba Ngôi để diễn tả sự kết hiệp của Kitô hữu với Người nhờ ăn Bánh Hằng Sống: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong
tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và
tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như
vậy”. Chúa Cha và Chúa Con vừa hiện hữu tự thân vừa hiện hữu hướng về nhau
đến duy nhất. Thì đây, kẻ ăn thịt Chúa Giêsu thông phần vào sự sống Ba Ngôi
Thiên Chúa, khi hiện hữu hướng về Thiên Chúa và nên một với Người. Chúa Kitô sống,
nên kẻ ăn Người cũng sống và sống viên mãn như Người.
*******
Lạy Chúa
Giêsu, mắt phàm chúng con không thể nhận ra Chúa nơi tấm bánh, nhưng đức tin
Chúa ban cho chúng con nhận ra bánh miến và rượu nho được dâng trên bàn thờ
chính là Thịt và Máu Chúa đã hiến mình làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng
con. Xin Chúa ban cho chúng con một niềm tin kiên vững, để không bao giờ nghi
ngờ sự hiện diện của Chúa mà thoái lui xa lìa Chúa. Xin cũng cho chúng con luôn
biết khao khát của ăn đích thực là Mình và Máu Chúa, để chúng con được nâng đỡ
và bổ sức trên đường lữ hành trần thế và mai sau đạt tới sự sống muôn đời. Amen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét