Ngày sa-bát được tạo nên cho con
người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát. (Mc 2, 27)
Khi ban
bố lề luật, Thiên Chúa muốn sự yêu mến và tự nguyện, nhưng dần già, được giải
thích quá tỉ mỉ đến cả những chi tiết nhỏ nhặt. Để rồi, các tiến sĩ - kinh sư -
biệt phái thì sinh ra vụ luật và dùng luật làm thứ bình phong che chắn và làm lợi
cho họ, còn dân chúng thì cảm thấy nặng nề, để rồi thay vì yêu mến và tự nguyện,
họ chỉ giữ vì buộc phải giữ và luật trở thành gánh nặng đè trên vai họ. Trong
Tin Mừng hôm nay, họ bắt bẻ Chúa Giêsu về luật sa-bát vì 3 lý do:
-
Người
Pharisiêu chú tâm đến hình thức của luật đến nỗi quên đi bản chất của luật là
bác ái yêu thương, họ sẵn sàng để người khác đói khát chứ không thà lỗi luật.
Luật là cứu sống chứ không phải giết chết.
-
Họ
vốn chủ trương là hassidim, nghĩa là giữ luật cách khắt khe, nên khi bắt bẻ
Chúa Giêsu là một ngầm ý đề cao về mình và che giấu sự giả hình của mình.
-
Họ
xem luật như cứu cánh và bắt buộc Thiên Chúa phải theo ý họ mà thưởng công cho
họ. Trong khi luật chỉ là dẫn đường, còn cùng đích phải là Thiên Chúa.
Còn chúng ta là người Công Giáo, ngày sa-bát
(Thiên Chúa nghỉ ngơi – sau sáng tạo) của người Do Thái đã được thay thế bằng Ngày Chúa Nhật (Chúa Giêsu Phục Sinh –
sáng tạo mới), chúng ta đã tuân giữ Ngày Chúa Nhật như thế nào:
- Tham dự Thánh Lễ vì lòng yêu mến hay vì bắt
buộc phải đi lễ?
- Làm việc bác ái hay là dửng dưng với những
hoàn cảnh khó khăn của đồng loại mà ta gặp thấy? Chúng ta có nhân danh ngày nghỉ,
lấy cớ việc đi lễ… để rồi không đếm xỉa đến những người gặp hoạn nạn đang cần đến
sự giúp đỡ của chúng ta.
- Chúng ta giữ gìn luật Ngày Chúa Nhật cốt để
phô trương chính mình và lên án người khác không?
*******
Lạy Chúa
Giêsu, xin cho mọi người chúng biết giữ luật vì lòng yêu mến Chúa và quảng đại
với tha nhân, hơn là giữ lề luật chỉ vì luật mà lỗi đến đức bác ái công bình đối
với tha nhân. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét