Bài Tin Mừng hôm nay làm tôi nghĩ nhiều về bệnh tật trần
gian và về sự chết.
Tôi có thể không muốn nghĩ về sự chết nhưng tôi có ghét sự
chết được không? Tôi ghét sự chết là tôi ghét chính tôi. Chết ở trong tôi. Tôi
đang đi về cõi chết nên ngay bây giờ sự chết đã thuộc về tôi rồi. Sự sống của
tôi hàm chứa sự chết, nên tôi yêu sự sống thì tôi cũng phải yêu sự chết. Vì
vậy, cuộc đời có ý nghĩa vẫn chỉ là cuộc đời chuẩn bị cho ngày chết.
Trong dòng đời, tôi không sống một mình. Cuộc sống của tôi là tấm thảm
mà mỗi liên hệ yêu thương là một sợi tơ, mỗi gắn bó quen biết là một sợi chỉ,
anh em, cha mẹ, người yêu. Sự chết xé rách tung tất cả để tôi ra đi một mình.
Chẳng ai đi với tôi. Vì thế, chết mang màu ly biệt.
Sống là hướng về tương lai. Tương lai là cái tôi không nắm
chắc trong tay, vì vậy, tôi hay nhìn về tương lai bằng nỗi sợ bấp bênh. Càng
bấp bênh thì tôi càng tìm kiếm vững chãi, càng tích lũy. Nhưng tích lũy xong,
xây đắp xong, vất vả ngược xuôi để rồi ra đi trắng đôi tay thì đời tôi thành
đáng thương hại. Nếu tôi không đem theo được những gì tôi tích lũy, thì những
gì tôi ôm ấp hôm nay chỉ làm tôi thêm đau đớn, nuối tiếc. Nếu không muốn vậy
thì chúng phải là phương tiện để chuẩn bị cho giờ ra đi của tôi.
Tích lũy cho tương lai có thể là dấu hiệu khôn ngoan đề
phòng những bất trắc có thể xẩy ra. Mà cũng có thể là một thứ nô lệ. Nếu suốt
đời tôi lo âu tìm kiếm danh vọng, quá tham lam tiền bạc, lúc nào cũng bị vây
khốn, băn khoăn thì đâu là niềm vui, tận hưởng.
Mà tận hưởng là gì? Ðâu là ý nghĩa của sự tìm kiếm? Tích
lũy?
Kinh Thánh kể:
Có người trong đám dân chúng nói với Ðức Kitô: "Thưa Thầy, Thầy bảo anh tôi chia gia
tài cho tôi".
Ngài đã nói cùng họ: "Hãy
coi chừng! hãy lo giữ mình tránh mọi thứ gian tham, vì không phải ai được sung
túc, là đời sống người ấy chắc chắn nhờ của cải".
Ngài nói cùng họ một ví dụ rằng: "Có người phú hộ, ruộng nương được mùa, nên suy tính với mình
rằng: ta phải làm gì? Vì ta không còn chỗ nào mà tích trữ hoa mầu nữa. Ðoạn người
ấy nói: Ta sẽ làm thế này: phá quách các lẫm đi, mà xây những lẫm lớn hơn, rồi
chất cả lúa mạ, và của cải vào đó, rồi ta nhủ hồn ta: Hồn ơi! mày có dư thừa
của cải, sẵn đó cho bao nhiêu năm; nghỉ đi! ăn uống đi! hưởng đi! Nhưng Thiên
Chúa bảo nó: Ðồ ngốc! ngay đêm nay, người ta sẽ đòi ngươi trả lại hồn ngươi,
mọi sự ngươi đã sắm sửa, tích góp kia sẽ về tay ai? (Lc 12,13-21).
Không ai sống hộ tôi. Không ai chết thay tôi. Không ai đi
cùng tôi. Tôi sẽ ra đi lẻ loi. Họ sẽ quên tôi cũng như tôi đã quên bao người.
Có thể đôi khi họ nhớ tôi. Cũng như đôi khi tôi nhớ người này, kẻ kia. Nhưng
nỗi nhớ chỉ là của riêng tôi, còn kẻ đã ra đi vẫn ra đi miền miệt. Thì cũng
thế, chẳng ai làm gì được cho tôi lúc tôi ra đi không trở lại.
Chết là mất tất cả. Nhưng thánh Phaolô lại tuyên tín rằng
chết là chiến thắng (1Cor 15,54). Chết là đi về sự sống vĩnh cửu. Chết là gặp
gỡ. Gặp Ðấng tạo nên mình. Như vậy, chết là cánh cửa im lìm đươc mở ra để tôi
về với Ðấng thương tôi. Chết là điều kiện để sống.
Chúa ơi, chết là đi về với Chúa sao con vẫn lo âu?
Phải chăng nỗi lo âu là dấu hiệu nói cho con rằng con sợ con
có thể không gặp Chúa. Vì sợ không gặp nên chết mới là bản án nặng nề. Mà tại
sao con lại sợ không gặp Chúa? Chúa luôn mong mỏi, đợi chờ con cơ mà. Như thế,
muốn gặp Chúa hay không là do ý của lòng con. Con có quyền quyết định cho hạnh
phúc của mình.
Chúa ơi, vì biết mình sẽ chết nên con băn khoăn tự hỏi bao
giờ thì chuyến tầu định mệnh đem con đi. Hôm nay hay ngày mai? Mùa thu này hay
mùa xuân tới? Con âu lo. Nhưng vì sao phải lo âu?
Phải chăng lo âu là dấu hiệu nói cho con rằng con chưa chuẩn
bị đủ, là hồn con còn ngổn ngang. Có xa Chúa thì mới sợ mất Chúa. Sợ mất Chúa
thì mới xao xuyến băn khoăn.
Con biết thế, con biết rằng vì không sẵn sàng, vì không
chuẩn bị nên mới hồi hộp, mất bình an. Con biết thế, con biết sau khi chết là
hạnh phúc hay gian nan, là núi cao với mây ngàn cứu rỗi, hay vực sâu phiền muộn
với đau thương. Nhưng chuẩn bị cho giờ ra đi không đơn giản Chúa ơi. Chúa biết
đó, con đi tìm Chúa nhưng là đi trong lao đao. Bởi yêu một vật hữu hình thì dễ
hơn lắng nghe tiếng gọi từ nơi xa thẳm. Giầu có và danh vọng cho con hạnh phúc
mà con có thể sờ được. Còn hạnh phúc của đức tin thì sâu thắm quá.
Chung quanh có biết bao mời mọc. Kinh nghiệm cho con thấy rằng
đã nhiều lần con bỏ Chúa. Như vậy biết đâu con lại chẳng bỏ Chúa trong tương
lai. Nếu lúc đó mà giờ chết đến thì sao?
Chúa có nghĩ rằng khi con phải phấn đấu chối từ những rung
cảm bất chính để sống theo niềm tin là thánh giá của con không. Chối từ tiếng
gọi của tội lỗi đã là một thánh giá. Nhưng có khi lo âu vì không biết mình có
từ chối được không còn là một thánh giá khác nữa. Chính đấng thánh của Chúa mà
còn phải kêu lên: "Ôi! những điều
tôi muốn làm thì tôi chẳng làm, những gì tôi muốn trốn tránh thì tôi lại
làm" (Rm 7,15-16). Chúa thấy đó, vị tông đồ lớn của Chúa mà còn như
thế, huống chi con, một kẻ mang nhiều đam mê, yếu đuối thì đường về với Chúa
gian nan biết bao.
Con không muốn thập giá. Vì thập giá làm con mang thương
tích. Chúa cũng đã ngã. Nhưng nếu sự sống của con mang mầm sự chết, thì
trong cái chết của thập tử nảy sinh sự sống. Chúa đã chết. Chúa hiểu nỗi sợ hãi
của sự chết. Con vẫn nhớ lời Chúa cầu nguyện: "Lạy Cha, con xin phó hồn con trong tay Cha" (Lc 23,46).
Hôm nay con cũng muốn nói như vậy đó, với Chúa. Cuộc tử nạn và phục sinh của
Chúa dạy con rằng chẳng có sự sống nào mà không phải qua sự chết. Chết thì sợ
hãi, nhưng nếu con yêu sự sống thì con phải yêu sự chết.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con biết đóng đinh con vào thập giá Chúa
qua việc từ bỏ những đam mê, những lời mời gọi của tội lỗi .
Lạy Cha, trong tay Cha con xin phó thác đời con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét