Phúc Âm Thánh Matthêu thuật lại Chúa vào đền thờ như sau:
"Ðức kitô vào đền thờ, Ngài xua đuổi kẻ buôn bán, và những kẻ mua. Ngài
lật nhào bàn ghế của người đổi bạc, và của kẻ bán bồ câu. Ngài nói với họ: Nhà
của Ta là nhà cầu nguyện, còn các ngươi làm thành hang trộm cướp" (Mt
21,12-13). Phúc Âm thánh Gioan thêm chi tiết nữa là Chúa "lấy dây thừng
làm roi mà xua đuổi họ". Và nói với họ là đừng biến nhà Cha Ta "thành
cái chợ" (Ga 2,13-17).
Phúc Âm muốn nói gì về hành động của Chúa ở đây? Lời văn mô
tả rất ngắn nhưng mỗi chữ mang một ý nghĩa thật sâu. Những gì đã thực sự xẩy ra
ở Jerusalem vào
ngày hôm ấy? Theo lời mô tả của Phúc Âm, điều làm tôi chú ý là trong suốt cuộc
đời của Chúa, không khi nào Chúa đối lập rắn rỏi với dân chúng như lúc này. Chúa
lật nhào bàn ghế. Chúa lấy giây thừng làm roi, xua đuổi các tín hữu. Chúa đã
dùng những danh từ rất nặng. Ðây là bảng so sánh:
Ðền thờ - - - - - - - - - Hang trộm cướp.
Nhà cầu nguyện - - - - - cái chợ.
Người trong đền thờ - - - kẻ buôn bán.
Của lễ - - - - - - - - - - - - tiền bạc và súc vật.
Hành động của Chúa - - lật nhào bàn ghế, lấy giây thừng quấn
roi, xua đuổi dân chúng.
Kết luận của Chúa - - - Nhà Ta là nhà cầu nguyện.
Có buôn bán thì khó mà tránh được gian dối. Có tiền bạc thì
làm sao tránh được rình mò. Ở đâu có súc vật, ở đó có mùi ô uế. Ðã là chợ thì
có người trả giá, có người đôi co, có ồn ào. Có trộm thì có mất cắp. Gian dối
sinh cãi nhau. Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện! Chúa thất vọng biết bao trong
tiếng than thở ấy.
Hôm nay, nếu Chúa vào nhà thờ, Chúa có còn phải lập lại lời
nói hơn 2,000 năm trước: Nhà Ta là nhà
cầu nguyện?
Hôm nay, có nhà thờ đã bỏ hoang. Có nhà thờ đã được bán lại
để làm khách sạn, làm tiệm buôn. Thánh giá ngày nào trên tháp cao đã bị hạ
xuống. Những cửa sổ kính màu rực rỡ mầu nhiệm cứu rỗi không còn nữa. Bây giờ là
hình vẽ quảng cáo. Chúa mất nhà thờ.
Nếu nhà thờ là nơi đông người tụ họp nhất thì cũng là nơi
nhiều ma qủy nhất. Ở chợ búa thì ma qủy thường chỉ cám dỗ người ta gian dối
thôi. Nhưng nhà thờ là nơi ma qủy có thể cám dỗ đủ mọi thứ. Có thể đến nhà thờ
để làm đẹp lòng người khác. Có thể đến nhà thờ vì sợ bị chê là thiếu đạo đức.
Nhà thờ là nhà cầu nguyện. Nhưng cũng có thể xây nhà thờ để nổi danh. Có thể
xây nhà thờ vì tự ái, giáo xứ bên cạnh xây được thì mình cũng phải xây cho
xong. Nhà thờ là nơi nghe Lời Chúa:
"Các ngươi đừng xét đoán nhau" (Gc 4,11-12). Nhưng chính nhà thờ
lại trở nên tiêu chuẩn xét đoán. Nhìn kẻ này, trông kẻ kia có đi nhà thờ không
để đánh giá lòng đạo đức của họ. Có người đến nhà thờ để chú ý đến mình, có thể
là nhan sắc, tài năng, chức vụ trong xã hội. Ngày lễ là lúc nhà thờ nhộn nhịp
đàn ca, quần áo. Nhưng có mấy ai nghe thấy nỗi vắng, nhìn thấy cái nghèo của
Chúa trên thập giá.
Cái nghèo của Chúa có khi vẫn dễ thấy. Nghe nỗi vắng, thấy
cái nghèo nơi con người mới khó. Không ai mặc áo rách đến nhà thờ. Vì thế, để
thấy cái nỗi khổ, cái nghèo nơi con người, phải ra khỏi nhà thờ, đi vào nhà thờ
trong cuộc sống lầm than của họ. Lúc đó, phải xây nhà thờ là cuộc đời.
Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện. Nhưng nhà thờ cũng là những
vết thương đau đớn nơi thân thể Chúa Kitô. Nhà thờ là nơi mọi người chung một
bữa tiệc, ăn cùng một bánh, chia sẻ cùng một chén thánh. Nhà thờ là nơi nối kết
mọi phần tử trong một thân thể. Nhưng nhà thờ đã trở thành chia rẽ.
Bên bờ giếng, người đàn bà Samari hỏi Chúa: "Lạy Ngài, tôi thấy Ngài là tiên tri...
cha ông chúng tôi thờ phượng trên núi này, còn các ông thì lại bảo Jerusalem mới là nơi thờ
phượng" (Ga 4,19). Ðức Kitô nói với bà ấy: "Này bà, hãy tin Ta, sẽ đến giờ không phải trên núi này hay tại Jerusalem mà các ngươi
thờ phượng Cha" (Ga 4,21). Người đàn bà băn khoăn không biết phải thờ
Chúa ở đâu. Chúa nói với bà: "Giờ sẽ
đến, và là ngay bây giờ, những kẻ thờ phượng đích thực sẽ thờ Cha trong Thần
Khí và Sự Thật, vì Cha chỉ muốn gặp những kẻ thờ phượng Ngài như thế"
(Ga 4,23). Người Do Thái có đền thờ trên đồi Jerusalem . Người Samari có đền thờ ở núi
Gerizim. Họ không được phép vào nhà thờ của nhau. Hai bên đã thành thù địch
cũng vì nhà thờ.
Chúa không cần nhà thờ. Chỉ có con người cần nhà thờ. Con
người cũng không cần nhà thờ nếu sống riêng lẻ. Ðiều ấy hàm ý, nhà thờ chỉ là
nhà thờ khi nhà thờ là trung tâm điểm để dân Chúa hiệp thông. Ðánh mất sự hiệp
thông, nhà thờ không còn ý nghĩa. Lịch sử hôm qua là thế, hôm nay cũng vậy,
nhiều nhà thờ đã làm mất bình an trong gia đình. Nhà thờ gây đổ vỡ trong Giáo
Hội. Nhà thờ đem đến phân ly. Chúa Kitô vẫn giang tay trên thập giá. Mỗi phe
cầm một tay để kéo Chúa về phe mình thì Chúa sẽ bị rách đôi. Ðau đớn, nhưng
Chúa biết làm sao, Chúa phải thương cả hai, vì tất cả đều là con của mình.
Lạy Chúa, không có nhà thờ nào đẹp bằng đền thờ của tổ phụ
chúng con xây cho Chúa ở Jerusalem .
Ôi Jerusalem đền thánh thành vàng. Công trình ròng rã xây cất trrong bốn mươi
sáu năm (Ga 2,20). Chúa đi qua, các môn đệ tự hào chỉ cho Chúa thấy sự huy
hoàng của đền thờ, sao Chúa lại nói: "Nhìn
ngắm công trình ấy ư? Ở đó, sẽ không còn hòn đá nào trên đá nào, tất cả sẽ bị
phá tan tành" (Mt 24,1-2).
Chúa bị các đạo sĩ kết án vì Chúa bảo phá đền thờ ấy đi,
Chúa sẽ dựng lại trong ba ngày. Sợ chúng con không hiểu, nên thánh Gioan đã
phải viết rõ: "Còn Ngài, Ngài nói về
đền thờ Thân Mình Ngài" (Ga 2,21). Lạy Chúa, nếu vậy thì con phải hết
sức cẩn thận. Vì chỉ lo xây nhà thờ cho Chúa mà quên đi rằng Chúa là nhà thờ
của con. Khi xây nhà thờ thì ma quỷ cũng có thể vào trú ngụ và gây nên biết bao
gương xấu. Nhưng nếu lấy Thân Thể Chúa làm nhà thờ thì không ma quỷ nào vào
được. Và trong nhà thờ ấy con sẽ sống bình an.
Nếu hôm nay nếu Chúa hỏi: "Ðường nào đến nhà thờ?
" Thì con bắt đầu phân vân, vì có quá nhiều nhà thờ, nhà thờ Tin Lành, nhà
thờ Công Giáo, nhà thờ da đen, nhà thờ da trắng, nhà thờ Do Thái, nhà thờ của
nhóm này, nhóm kia, con không biết Chúa chọn nhà thờ nào. Tuy nhiên, con vẫn có
thể chỉ liều cho Chúa một ngôi. Nhưng nếu Chúa hỏi: "Nơi nào Cha có thể
ngủ trọ đêm nay?" Thì con thực sự phân vân. Chính trong trái tim mình, con
cũng không biết chắc đã sẵn sàng cho Chúa ở chưa. Trái tim mình là nơi gần mình
nhất mà còn không biết thì làm sao biết những gì ở xa mình.
Câu hỏi của Chúa ngắn ngủi, mà câu trả lời thì nghe xa xôi,
hiu hắt quá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét