Thời tiết se lạnh thời gian gần đây làm tôi nghĩ ngay đến sự
cô đơn bạn à.
Tôi cô đơn khi tôi bị vây bọc bởi những con sông thờ ơ,
những mây mù ảm đạm. Tôi có thể cô đơn vì tôi không đến với người khác. Tôi
cũng có thể cô đơn vì người khác không muốn đến với tôi. Cô đơn nào thì cũng là
một hải đảo. Nhưng nỗi cô đơn bị người khác thờ ơ thì cay đắng hơn nỗi cô đơn
tôi muốn sống lẻ loi một mình. Khi tôi tự chọn cho mình những giây phút cô lập
thì tôi cũng có thể tự phá vỡ hàng rào cô đơn đó. Còn nỗi cô đơn bị người khác
thờ ơ thì đưa tôi vào nỗi buồn mà có khi đau đớn hơn tù đầy, u ám hơn sự chết,
vì đây là nỗi cô đơn tôi muốn chạy trốn mà chẳng trốn chạy được. Tôi thương,
nhưng người khác có thương tôi không đấy là tự do của họ. Cho đi phần đời của
mình mà không được đáp trả vì thế mới có xót xa.
Nỗi cô đơn của Chúa là nỗi cô đơn này. Ngài không lựa chọn
cho mình sống cô đơn vì Ngài luôn muốn đến với người khác. Ngài đến với kẻ khác
nhưng bị kẻ khác chối từ, gọi mà không có tiếng đáp trả. Do đấy, Ngài mới thấy
cõi lòng tan nát trong vườn Cây Dầu. Bởi cõi lòng tan nát nên Ngài mới phải
than thở: "Linh hồn Thầy buồn đến
chết mất" (Mt 26,38).
Làm gì có cô đơn nếu có lời đáp trả. Không có lời đáp trả
nên mới cứ phải chờ đợi. Ðợi chờ là khởi điểm của cô đơn. Ðợi chờ càng lâu thì
nỗi cô đơn càng dài. Chờ đợi mà chẳng bao giờ xẩy tới thì nỗi cô đơn càng héo
hắt.
Làm gì có cô đơn nếu có kiếm tìm. Làm gì phải kiếm tìm nếu
đã đầy đủ. Vì thiếu vắng nên mới phải đi tìm. Khi sự thiếu vắng quá cay đắng
thì nỗi cô đơn dẫn đến sự chết.
Sự thiếu vắng không hệ tại im lặng của không gian hoặc vắng
bóng người mà hệ tại sự trống vắng của con tim. Có những quãng đời cô tịch, tôi
đi một mình, nhưng càng lặng lẽ tôi càng nghe thấy niềm vui nhiệm mầu trong
hồn. Có những khúc đời chung quanh tôi tấp nập bước chân, rộn rã lời cầu chúc
mà tôi vẫn nghe hiu hắt. Chúa cũng vậy, những đêm dài ở sa mạc chỉ có trăng và
cỏ cây, chỉ có núi đồi và gió thổi, nhưng Chúa không cô đơn. Chiều thứ sáu ở Jerusalem tấp nập chân
người mà cõi lòng Chúa thì hoang vắng. Trong vườn Cây Dầu có các môn đệ đi theo
mà Chúa vẫn thấy lẻ loi.
Kẻ cô đơn là kẻ đi tìm niềm cảm thông nhưng chẳng gặp. Vì
không gặp nên họ đành trở về thế giới nội tâm cô lẻ của riêng mình. Vì thế giới
nội tâm đó đang heo hút trống vắng, nên họ chỉ bắt gặp sự thiếu thốn ở đó mà
thôi. Sống trong thiếu thốn để rồi nhìn kẻ khác đầy đủ vì thế mới có nước mắt
xót thương cho đời mình.
Ai cũng có lúc cô đơn vì chẳng ai đầy đủ. Ai cũng phải đi
tìm vì ai cũng thiếu vắng. Nhưng có những thiếu vắng dễ tìm thấy. Có những
thiếu vắng như mênh mông vô hạn. Khi Chúa mất hết tình thân, Chúa tìm đến với
Chúa Cha: "Eli, Eli, lema
sabakthani. Ôi! Cha nỡ bỏ con sao" (Mt 27,46). Khi lòng tôi tan nát,
khi đời tôi đắng cay, tôi cũng vẫn còn hy vọng là Chúa. Nếu tôi mất Chúa thì
đây mới là sự thiếu vắng hoang tàn nhất. Ðây là cô đơn không còn lối thoát.
Trong nỗi cô đơn của tôi hôm nay, khi mà tôi không còn tìm
đâu được niềm vui, tôi cũng sẽ nói với Chúa: - Ôi! Cha nỡ bỏ con sao. Tôi tin
là Chúa hiểu cõi lòng tôi vì đây chính là lời nguyện của Ngài, lời nguyện của
kẻ cô đơn trong giờ cô đơn nhất. Chỉ có ai đã cô đơn mới có thể hiểu nỗi buồn,
mới thấy cái hoang dại trong cuộc đời của kẻ cô đơn.
Chúa đã cô đơn trên thập giá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét