“Người lập Nhóm Mười
Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ
quỷ” – Mc 3,14
Thành phần của Nhóm Mười Hai: “Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Simon là Phêrô, rồi có ông
Giacôbê con ông Zebedee, và ông Gioan em ông Giacôbê - Người đặt tên cho hai
ông là Boarneghese, nghĩa là con của thiên lôi - rồi đến các ông Anrê, Philípphê,
Barthôlômêô, Mátthêu, Tôma, Giacôbê con ông Anphê, Tađêô, Simon thuộc nhóm Quá
Khích, và Giuđa Iscariot là chính kẻ nộp Người.”
Nhóm Mười Hai, gồm những người không giống nhau từ đời sống,
nghề nghiệp và quan niệm chính trị… Nhưng các ông đã được ở với Chúa, chính nhờ
sống với Chúa mà các ông đã nên một trong cùng một sứ vụ. Nhìn vào Nhóm Mười
Hai, chúng ta liên tưởng đến các cộng đoàn tu sĩ nam nữ. Họ cũng vậy. Chúng ta
hãy luôn nhớ cầu nguyện cho họ được tràn đầy ơn Chúa. Ngày càng thánh thiện, để
đem Tin Mừng đến khắp mọi nơi.
Nhìn qua danh sách của 12 Tông-đồ, một người có những nhận
xét như sau:
(1) Không có ai nổi bật: về danh giá, quyền thế, cũng như về
kiến thức. Ngược lại, đa số là những ngư phủ thất học tầm thường. Các ông có
thành công và trung thành với sứ vụ hay không là do cách Chúa Giêsu huấn luyện.
(2) Là những con người yếu đuối, tội lỗi: Matthew là người
thu thuế, và được xem là tội lỗi thường xuyên và công khai. Judah Iscarioth là
người sẽ nộp Chúa. Hai con ông Zebedee, Gioan và Giacôbê, là người nhắm địa vị
“ngồi bên tả và bên hữu” Chúa Giêsu trong vương quốc của Ngài. Phêrô chối Chúa
3 lần, và hầu hết các Tông-đồ đều bỏ Chúa trong Cuộc Thương Khó của Ngài. Điều
này cho chúng ta thấy việc huấn luyện con người không dễ.
(3) Tính khí rất khác nhau: Simon, người thuộc Nhóm Quá
Khích, có khuynh hướng bảo vệ quốc gia Do-Thái, rất ghét những người cấu kết
với ngọai bang để bóc lột dân như Matthew, người thu thuế. Thế mà Chúa Giêsu
chọn hai ông để sống chung với nhau, dẹp bỏ sự khác biệt, và cùng chung lo một
sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Phêrô rất nhanh nhẩu đến nỗi làm mà không chịu suy
nghĩ, để ở với Gioan, người luôn thâm trầm và cẩn thận suy nghĩ trước khi làm.
Nói tóm, sự huấn luyện của Chúa Giêsu và cuộc sống chung đã làm các ông phải
dẹp bỏ những khác biệt cá nhân để cùng hy sinh cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng.
Trong sự quan phòng và Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, Ngài
không dựng nên mọi sự hoàn hảo và tốt đẹp ngay từ đầu; nhưng một cách tiệm
tiến, mọi sự dần dần trở nên hoàn thiện. Ngài muốn chúng ta đừng tiếc nuối và
níu kéo quá khứ; nhưng biết dùng trí khôn và mở lòng để đón nhận những mặc khải
mới, và cố gắng để càng ngày càng trở nên tốt hơn.
Sự ghen tị là lý do ngăn cản đà tiến của nhân loại, chúng ta
đừng để nó làm mờ mắt đến nỗi chúng ta không nhận ra thánh ý của Thiên Chúa;
nhất là làm chúng ta mù quáng đến độ muốn tiêu diệt sự thật và giết hại những
người lành.
- Chúng ta hãy tin tưởng hoàn toàn nơi Chúa Giêsu, vì Ngài
là trung gian của một giao ước hoàn hảo. Ngài luôn yêu thương và lo lắng mọi sự
cho chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con luôn được sống gần Chúa qua các phép Bí tích, và luôn nhớ cầu nguyện cho
các tu sĩ nam nữ đang sống trong các cộng đoàn.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con luôn được sống gần Chúa qua các phép Bí tích, và luôn nhớ cầu nguyện cho
các tu sĩ nam nữ đang sống trong các cộng đoàn.
Lạy Cha, nếu cần con cộng tác với Cha trong bất kỳ việc gì,
thì đây con sẵn sàng, mặc dù con chẳng tài đức gì. Con chỉ muốn bắt chước các
tông đồ xưa, nghe Đức Giêsu kêu gọi, là «lập tức» bỏ tất cả mà đi theo, không
suy nghĩ, đắn đo, tính toán. Xin ban cho con tinh thần tin tưởng và phó thác
nơi quyền năng vô biên của Cha trong mọi sự. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét